jeudi 28 juillet 2016

Cam Bốt khuyến cáo ASEAN tránh làm gia tăng căng thẳng ở Biển Đông

Ngoại trưởng Cam Bốt Prak Sokhon (giữa) tới dự Hội nghị các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN tại Vientiane, Lào, ngày 25/07/2016.

Cam Bốt hôm 27/07/2016 tuyên bố rằng đã khuyến cáo các nước ASEAN tránh dùng những từ ngữ « có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines » trong thông cáo chung cuối tuần qua.
Cam Bốt ủng hộ lập trường của Trung Quốc, giúp Bắc Kinh giành chiến thắng ngoại giao trong hội nghị các ngoại trưởng ASEAN vừa qua. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, vốn hoạt động theo nguyên tắc đồng thuận, trong thông cáo chung đã không nhắc đến phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực La Haye.


Ông Chum Sounry, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Cam Bốt nói với báo chí là Phnom Penh đã can ngăn các ngoại trưởng ASEAN không dùng những từ « có thể làm leo thang căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippines ».

Theo ông : « Tranh chấp Biển Đông (hàm ý nói vụ kiện và phán quyết của Tòa Án Trọng Tài) là giữa Philippines và Trung Quốc, không phải giữa ASEAN với Trung Quốc. Do đó không nên kéo các nước ASEAN vào vụ tranh chấp, hay lôi kéo Cam Bốt can dự vào ». Khối ASEAN cần duy trì sự trung lập bằng cách không đụng đến vấn đề này.

Hôm 12/07, tòa án La Haye đã ra phán quyết thuận lợi cho Philippines, khẳng định yêu sách đường 9 đoạn do Trung Quốc tự vạch ra bao trùm lên hầu hết Biển Đông là không có cơ sở pháp lý. Bắc Kinh bác bỏ phán quyết, gọi đó là « một tờ giấy lộn ».

Ông Sounry nói rằng mọi ý kiến cho là Trung Quốc đã mua sự ủng hộ của Cam Bốt qua việc cho vay 600 triệu đô la một tuần trước khi hội nghị diễn ra, là một sự « sỉ nhục ». Theo ông, ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã đồng ý không nêu phán quyết của Tòa Trọng tài trong thông cáo chung.

Thế nhưng, trong hôm qua, Philippines cho biết đã « thúc đẩy mạnh mẽ » để nêu phán quyết Biển Đông vào thông cáo. Tuy nhiên, ông không cho rằng việc thông cáo chung ASEAN không đề cập đến vấn đề này là một chiến thắng ngoại giao của Bắc Kinh.

Trung Quốc luôn kiên quyết ngăn trở việc khối ASEAN có được một lập trường chung về Biển Đông, nhất quyết đòi thương lượng song phương với các quốc gia thành viên có tranh chấp vốn nhỏ yếu hơn, nhằm chiếm thế thượng phong.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160728-cam-bot-ly-giai-viec-thong-cao-chung-asean-khong-de-cap-den-phan-quyet-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.