lundi 4 juillet 2016

Đồng yen Nhật tăng giá sau Brexit


Sau cuộc trưng cầu dân ý tại Anh về việc ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, giá trị đồng bảng Anh từ ngày 27/06/2016 đã xuống đến mức thấp nhất từ hai năm qua so với euro. Thị trường chứng khoán Tokyo cũng gánh chịu hậu quả của « Brexit ».

Từ Tokyo, thông tín viên RFI Frédéric Charles cho biết thêm chi tiết :


« Nhật Bản là nạn nhân bị thiệt hại nặng nề nhất của Brexit tại châu Á. Đồng yen tăng giá ngoạn mục so với các đồng tiền chủ yếu của phương Tây. Từ hôm thứ Sáu 24/6, đồng tiền Nhật Bản đã tăng trên 15% so với đồng bảng Anh, và trên 10% so với đồng euro.

Còn nếu so với đô la, đồng yen đang ở mức gần tương đương với tỉ giá cách đây ba năm, trước khi Ngân hàng Nhật Bản tung ra một chương trình đại quy mô, góp phần vào việc làm giảm giá đồng yen trên 30% đối với đồng đô la.

So với các đối thủ châu Âu hoặc Mỹ, các tập đoàn đa quốc gia Nhật Bản vô cùng nhạy cảm trước việc tỉ lệ hối đoái của đồng yen bị đảo lộn, trở thành ngoại tệ ưa thích để mua dự trữ. Các nhà đầu tư bán ra ồ ạt các cổ phiếu của các tập đoàn Nhật. Từ thứ Sáu, cổ phiếu hãng Itachi bị mất 15% giá trị, còn hãng sản xuất đồng hồ Citizen nổi tiếng mất 11%.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã triệu tập khẩn cấp cuộc họp giữa chính phủ và Ngân hàng Nhật Bản, yêu cầu theo dõi thị trường ngoại hối sát sao hơn bao giờ hết ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160628-dong-yen-nhat-tang-gia-sau-brexit 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.