vendredi 29 juillet 2016

Thủ tướng Pháp nhìn nhận "thất bại" trong việc theo dõi nghi phạm sát hại cha xứ

Cảnh sát đặc nhiệm Pháp tại hiện trường Saint-Etienne-du-Rouvray, 26/07/2016.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls ngày 29/07/2016 lần đầu tiên nhìn nhận tư pháp đã « thất bại » trong việc theo dõi một trong hai hung thủ đã sát hại dã man cha xứ trong nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray. Bên cạnh đó, ông cũng ủng hộ việc tạm ngưng cho nhận tài trợ nước ngoài để xây dựng các đền thờ Hồi giáo tại Pháp.
Trong khi chính phủ luôn bác bỏ những chỉ trích về các sơ hở trong vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice, thủ tướng Manuel Valls, nhân cuộc trả lời phỏng vấn nhật báo Le Monde ngày 29/07/2016, công nhận tư pháp đã « thất bại » trong việc theo dõi nghi phạm vừa sát hại linh mục ở Normandie mới đây.


Tòa án đặc trách chống khủng bố cả sơ thẩm lẫn phúc thẩm đã tuyên trả tự do cho một trong hai hung thủ là Adel Kermiche, đặt dưới chế độ quản thúc bằng vòng điện tử. Chính trong thời gian được phép ra ngoài vào buổi sáng, mà Kermiche đã giết hại tàn bạo vị linh mục đang tiến hành thánh lễ trong nhà thờ.

Về vấn đề này, ông Manuel Valls cho rằng : « Đó là một thất bại, và cần phải thừa nhận ». Theo ông, các thẩm phán phải thận trọng xem xét cụ thể từng trường hợp một, do phe thánh chiến chủ trương sẵn sàng dối trá để đánh lừa đối thủ.

Bên cạnh đó, thủ tướng Pháp cho biết : « Tôi ủng hộ, trong một giai đoạn nhất định, không thể dùng nguồn tiền từ nước ngoài để xây dựng các đền thờ Hồi giáo » tại Pháp. Ông Manuel Valls cũng muốn « các giáo sĩ Hồi giáo phải được đào tạo ngay trong nước Pháp chứ không phải từ bên ngoài ». Tuy nhiên, ông cảnh báo sẽ thẳng tay đối với những ai muốn coi đổ tội cho hàng triệu người đạo Hồi tại Pháp tôn trọng những giá trị của nền cộng hòa.

Về mặt điều tra, hôm nay có ba người bị câu lưu, gồm một thiếu niên 16 tuổi mà người anh là bạn của Adel Kermiche đã đi thánh chiến, một người thân của hung thủ thứ hai - Abdel Malik Petitjean, và một người tị nạn Syria.

Tối ngày 28/07, có đến 3.500 người đã đổ về thành phố Saint-Etienne-du-Rouvray nhỏ bé, dự lễ tưởng niệm cha xứ Jacques Hamel, tại một công viên chỉ cách nhà của hung thủ Kermiche có 500 mét. Giáo hội Công giáo kêu gọi tín hữu ăn chay và cầu nguyện ngày hôm sau, còn Hội đồng Hồi giáo Pháp cổ vũ những người theo đạo Hồi đi lễ nhà thờ Công giáo để bày tỏ tình tương thân tương ái.

http://vi.rfi.fr/phap/20160729-thu-tuong-phap-nhin-nhan-that-bai-trong-viec-theo-doi-nghi-pham-sat-hai-cha-xu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.