jeudi 14 juillet 2016

Mỹ đòi Trung Quốc bỏ thuế xuất khẩu 9 nguyên liệu


Hoa Kỳ hôm 13/07/2016 đã phản đối việc Trung Quốc đánh thuế xuất khẩu vào 9 kim loại và khoáng chất, cho rằng đã đi ngược lại các cam kết của Bắc Kinh khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), giúp các công ty của Trung Quốc cạnh tranh không lành mạnh.
Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc cần phải bãi bỏ thuế xuất khẩu từ 5% đến 20% đánh vào antimoine, cobalt, đồng, than chì, chì, oxit manhê, bột đá hóa thạch, tantali và thiếc. Đây là các nguyên liệu chủ yếu cho một số ngành kỹ nghệ Mỹ, như hàng không, xe hơi, điện tử và hóa chất.


Mức thuế hiện nay khiến các doanh nghiệp Mỹ phải nhập khẩu nguyên vật liệu với giá cao, đối mặt với sự cạnh tranh của các doanh nghiệp Trung Quốc ở Hoa lục mua nguyên liệu với giá thấp hơn.
Đại diện thương mại Mỹ, ông Michael Froman, tuyên bố : « Loại thuế xuất khẩu này nằm trong mưu toan gian lận của Trung Quốc, để nguyên vật liệu trở nên rẻ hơn đối với công ty trong nước và đắt tiền hơn với chúng tôi ».

Washington nhấn mạnh, lúc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001, Trung Quốc đã cam đoan sẽ bãi bỏ thuế xuất khẩu cho tất cả các mặt hàng - trừ những loại nằm trong một danh sách đặc biệt, trong đó không có 9 kim loại và khoáng chất kể trên.

Hoa KỳTrung QuốcChâu ÁKinh tếTổ Chức Thương Mại Thế Giới
http://vi.rfi.fr/chau-a/20160714-my-phan-doi-trung-quoc-dung-thue-xuat-khau-de-canh-tranh-bat-chinh 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.