mercredi 20 juillet 2016

Donald Trump chính thức trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa

Donald Trump phát biểu qua video từ New York, ngày 19/07/2016 sau tin được chính thức đề cử làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Tối qua 19/07/2016 ông Donald Trump đã được chính thức đề cử là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử tháng 11 tới tại Hoa Kỳ, đối mặt với cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Nhà tỉ phú đã giành chiến thắng áp đảo một cách không mấy ngạc nhiên trong đại hội đảng tổ chức tại Cleveland.
Từ Cleveland, đặc phái viên của RFI Romain Lemaresquier nhận định :


« Đó là một kết quả không hề gây ngạc nhiên chút nào. Ông Donald Trump, mà tất cả mọi người đều dự đoán là sẽ thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng Hòa, rốt cuộc đã chiến thắng dễ dàng với lá phiếu của 1.725 đại biểu trên tổng số 2.472. Từ lâu ông đã hội đủ số đại biểu cần thiết để được vinh danh trong lễ hội quan trọng của phe bảo thủ, năm nay tổ chức tại Cleveland. Một ngày hội đông đảo còn hơn một show diễn.

Các đại biểu Cộng hòa chống đối lại nhà tỉ phú dù vậy đã cố gắng ngăn trở lần cuối, nhưng nỗ lực nhằm thay đổi các quy định của đại hội đảng đã thất bại.

Đối với những người ủng hộ Donald Trump, chiến thắng này chứng tỏ lớp người cơ sở của đảng đã nắm lại quyền hành. Những tên tuổi lão thành của đảng Cộng hòa vắng mặt trong đại hội, từ nay đành phải chấp nhận kết quả.

Đó là chiến thắng của phe siêu bảo thủ, những người chống nhập cư, theo như nhiều người ủng hộ nhà tỉ phú. Cần biết rằng khi chọn người đứng chung liên danh là ông Mike Pence, thống đốc bang Indiana, ông Trump đã lôi kéo được các thành viên của đảng Tea Party có chủ trương cực đoan, phản đối hôn nhân đồng tính, phá thai và ủng hộ chính sách bảo hộ.

Giờ đây bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống đối với nhà tỉ phú địa ốc, một người chưa bao giờ là đại biểu dân cử, nhưng cố gắng đạt đến mức cao nhất trong các cuộc bầu cử, đó là Nhà Trắng. »

Bà Melania, vợ ông Donald Trump trong ngày đầu tiên của đại hội khẳng định chồng bà « sẵn sàng lãnh đạo đất nước ». Bài phát biểu rất được chờ đợi của cựu người mẫu 46 tuổi gốc Slovenia vốn ít xuất hiện trong chiến dịch tranh cử, đã bị phát hiện là có những đoạn rất giống bài diễn văn của đương kim đệ nhất phu nhân, bà Michelle Obama, đọc trong đại hội đảng Dân chủ năm 2008.

Nếu ông Donald Trump đắc cử, bà Melania Trump sẽ trở thành đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Mỹ mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ, là vợ thứ ba và từng hành nghề người mẫu.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160720-donald-trump-chinh-thuc-tro-thanh-ung-cu-vien-tong-thong-cua-dang-cong-hoa

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.