dimanche 10 juillet 2016

Thượng đỉnh NATO : Obama khẳng định luôn ủng hộ châu Âu

Các lãnh đạo Ukraina, Mỹ, Đức, Pháp tại thượng đỉnh NATO ở Vacxava ngày 09/07/2016.

Châu Âu luôn có thể trông cậy vào Hoa Kỳ. Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm qua, 09/07/2016, khẳng định như trên, sau hội nghị thượng đỉnh trong đó khối NATO chứng tỏ sự đoàn kết trước thách thức khủng bố và nước Nga.
Ông Obama tuyên bố : « Trong những ngày rủi ro hay tốt lành, châu Âu đều có thể trông cậy vào Hoa Kỳ. Luôn luôn như thế ». Tuy nhiên ông cũng nhắc nhở các đồng minh là không nên dựa hoàn toàn vào nước Mỹ về mặt an ninh.


Hai năm sau hội nghị thượng đỉnh ở Newport (xứ Wales), thế trận mới đã mở ra tại châu Âu sau khi Nga dùng vũ lực sáp nhập Crimée. Tại Vacxava lần này, NATO đã thống nhất được quan điểm chiến lược ở phương Đông.

Cả 28 người đứng đầu các quốc gia thuộc NATO đã quyết định triển khai bốn tiểu đoàn, tức khoảng 4.000 quân tại các nước vùng Baltic và Ba Lan – một thách thức chưa từng có trước Nga kể từ sau chiến tranh lạnh. Tuy nhiên trong suốt hội nghị, NATO và các nhà lãnh đạo đều tái xác nhận mong muốn đối thoại với Matxcơva, cho rằng Nga không phải là « mối đe dọa trước mắt ». Một gói hỗ trợ tổng thể cũng được dành cho Ukraina, chủ yếu nhằm tăng cường năng lực quân sự.

Tổng thư ký NATO, ông Jens Stoltenberg khẳng định : « Chúng tôi rất đoàn kết ». Một nhà ngoại giao Pháp nhận xét : « Thường thì hội nghị NATO 99% rất chán nản và 1% phấn khích, nhưng lần này là một thượng đỉnh rất đồng thuận ».

Brexit tiếp tục khiến người ta đặt ra nhiều câu hỏi, nhưng ông Barack Obama bác bỏ việc làm lại từ đầu. Về phía Pháp, tổng thống François Hollande lo ngại quan hệ giữa Hoa Kỳ và châu Âu sẽ thay đổi sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ý nói ứng cử viên Donald Trump và những lời hứa mị dân của ông này. Thủ tướng sắp từ chức của Anh, David Cameron tái khẳng định sự gắn bó với NATO.

Khối NATO còn tiến hành một loạt các cuộc tập trận – đến 240 cuộc trong năm nay, và thành lập một lực lượng phản ứng nhanh có thể can thiệp trong vòng 48 giờ, một sự biểu dương sức mạnh trước những hành động của Nga tại Ukraina. Chiến dịch « Hỗ trợ tuyệt đối » với 12.000 quân tại Afghanistan được kéo dài đến 2017, và các quốc gia thành viên cam kết ủng hộ tài chính cho lực lượng an ninh nước này đến 2020. Trên mặt trận phía nam, NATO tham gia chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo qua việc huấn luyện quân Irak và cung cấp các phi cơ trinh sát AWACS.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160710-thuong-dinh-nato-obama-khang-dinh-luon-ung-ho-chau-au

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.