mardi 19 juillet 2016

Biển Đông: Đài Loan kêu gọi đàm phán đa phương

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn thăm hỏi các thủy thủ trên một chiến hạm ở cảng Cao Hùng, 13/07/2016.

Đài Loan hôm nay 19/07/2016 đã kêu gọi các nước đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông giải quyết tranh chấp thông qua thương lượng đa phương, sau khi Tòa án Trọng tài Thường trực tuần rồi khẳng định yêu sách của Trung Quốc dựa trên « quyền lịch sử » là không có cơ sở pháp lý.
Hãng tin Kyodo dẫn lời phát ngôn viên chính quyền Đài Loan Đồng Chấn Nguyên (Tung Chenyuan) trong một cuộc họp báo : « Chúng tôi kêu gọi tất cả các bên hãy giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại hòa bình, trong tinh thần hỗ trợ lẫn nhau và cùng phát triển các nguồn lực ».


Ông Đồng Chấn Nguyên nói rằng Đài Loan cần được tham gia các cuộc đối thoại đa phương một cách bình đẳng, nhằm cam kết thiết lập một cơ chế thương lượng và hợp tác để cùng nhau thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tòa án Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Haye hôm 12/07 đã tuyên bố yêu sách của Trung Quốc về chủ quyền hầu như toàn bộ Biển Đông là không có cơ sở pháp lý, và đảo Ba Bình (Đài Loan gọi là đảo Thái Bình) đang do Đài Bắc kiểm soát cũng như các thực thể khác ở Trường Sa chỉ là « đá » chứ không công nhận là « đảo ».

Chính quyền Đài Loan của đảng Dân Tiến vẫn chưa rõ ràng trong yêu sách Biển Đông, dường như còn e ngại phản ứng từ Bắc Kinh và Washington. Nhưng hôm nay ông Đồng Chấn Nguyên nhấn mạnh, Ba Bình là lãnh thổ của Đài Loan, và việc triển khai lực lượng tuần duyên tại đây là phương cách kiên quyết nhất để xác định chủ quyền trên đảo.

Trong khi đang có tin đồn tổng thống Đài Loan sẽ đi thăm Ba Bình tuần tới, phát ngôn viên Đồng Chấn Nguyên nói rằng bà Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) không loại trừ khả năng này, nhưng trước mắt không có kế hoạch, và nhấn mạnh rằng việc này phải được nghiên cứu cẩn thận.

Ngược lại, các dân biểu Đài Loan dự định ngày mai, 20/07, sẽ đến Ba Bình, và các ngư dân ở miền nam Đài Loan cũng cho biết sẽ tổ chức một chuyến đi đến Ba Bình trong tuần này.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160719-dai-loan-keu-goi-dam-phan-da-phuong-de-giai-quyet-tranh-chap-bien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.