lundi 4 juillet 2016

Tòa án Tối cao Hoa Kỳ tái khẳng định quyền phá thai


Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ngày 27/06/2016 khẳng định quyền được phá thai, khiến những người ủng hộ biện pháp này giành được chiến thắng lớn nhất từ nhiều thập kỷ. Việc phá thai đã được hợp pháp hóa từ năm 1973, nhưng từ đó đến nay các tiểu bang bảo thủ nhất đã đặt ra nhiều biện pháp hạn chế nghiêm ngặt. Riêng bang Texas buộc các dưỡng đường có phá thai phải trang bị đầy đủ như bệnh viện.

Thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet nêu ra tình hình thực tế tại Texas :


« Trong số khoảng bốn mươi dưỡng đường tư nhân liên quan, phân nửa phải đóng cửa mà không có quyết định của tòa án và hơn một chục cơ sở khác sắp theo chân. Chỉ còn 9 dưỡng đường tồn tại ở Texas khiến các phụ nữ phải đi rất xa mới có thể làm thủ thuật phá thai.

Năm trên tám thẩm phán đã bác bỏ lý lẽ là luật của bang Texas nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe phụ nữ. Tòa án nhận định biện pháp này không đi kèm các lợi ích y tế đủ để chứng minh cho gánh nặng được áp đặt, và vi phạm Hiến pháp.

Những người bảo vệ sự sống bàng hoàng, nhưng các nhà đấu tranh nữ quyền mừng rỡ hoan nghênh quyết định đã tạo ra một tiền lệ. Phán quyết này giúp chiến đấu chống lại các đạo luật hạn chế tương tự tại hơn hai chục tiểu bang do phe Cộng hòa lãnh đạo. Tổng thống Barack Obama và bà Hillary Clinton cũng ca ngợi quyết định của tòa.

Ngược lại phía ông Donald Trump, vừa từ Scotland trở về, chưa có phản ứng ngay. Nhưng trong một cuộc trả lời phỏng vấn trước đây, ông đã nói rằng một phụ nữ phải viện đến thủ thuật này tại một tiểu bang cấm phá thai sẽ bị trừng phạt ; rồi sau đó rút lại lời tuyên bố ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160628-toa-an-toi-cao-hoa-ky-tai-khang-dinh-quyen-pha-thai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.