jeudi 28 juillet 2016

Pháp : Nhận dạng hung thủ thứ hai tấn công nhà thờ

Cảnh sát canh gác trước nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray, 27/07/2016.

Các nhà điều tra Pháp hôm nay 28/07/2016 đã nhận dạng được hung thủ thứ hai trong vụ sát hại cha xứ ở nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray. Đó là một thanh niên 19 tuổi gần đây đã bị ghi tên vào danh sách Hồi giáo cực đoan.
Sau khi so sánh với ADN của người mẹ, cảnh sát xác nhận sát thủ thứ hai là Abdel-Malik Nabil Petitjean, sinh ngày 14/11/1996 tại Lorraine (tây bắc nước Pháp), đã nằm trong danh sách các đối tượng bị theo dõi đặc biệt (phiếu S) từ ngày 29/6. Ba người trong gia đình của hung thủ này đã bị câu lưu từ hôm qua. Một thiếu niên 16 tuổi khác sinh tại Algéri, hiện vẫn bị câu lưu trong khuôn khổ cuộc điều tra.


Thẻ căn cước của Abdel Petitjean được tìm thấy tại nhà của Adel Kermiche, thủ phạm bị nhận dạng đầu tiên. Kermiche, 19 tuổi, cũng có tên trong danh sách S nhưng chưa từng can án, đã hai lần toan sang Syria đi thánh chiến năm 2015.

Cả hai tên hôm 26/7 đã đột nhập nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray ở vùng Normandie, dùng dao sát hại dã man linh mục Jacques Hamel, 86 tuổi đang tiến hành thánh lễ, và làm một giáo dân khác bị thương nặng. Cảnh sát bắn hạ hai hung thủ lúc chúng chạy ra khỏi nhà thờ. Hôm qua tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) đã phổ biến một video trong đó hai kẻ sát nhân tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố này.

Hai cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, Valéry Giscard d'Estaing và tổng thống François Hollande (thứ 1,2 và 6 từ trái) trong thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà Paris tối 27/07/2016.
Buổi lễ cầu nguyện cho vị linh mục nạn nhân tại Nhà thờ Đức Bà Paris tối qua được giữ an ninh nghiêm ngặt. Khoảng 1.500 người gồm chính khách, giới tu sĩ và nhiều người dân đã tham dự, có sự hiện diện của tổng thống Pháp François Hollande và hai người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy, Valéry Giscard d’Estaing.

Sau vụ thảm sát bằng xe tải ở Nice làm 84 người chết và trên 300 người bị thương, vụ một cha xứ bị cắt cổ một cách tàn bạo ngay tại chốn linh thiêng đã gây xúc động trên toàn nước Pháp.

Trước hàng loạt tấn công từ phía Hồi giáo cực đoan, tổng thống François Hollande hôm nay tuyên bố sẽ chính thức thành lập lực lượng Vệ binh quốc gia, dựa trên số quân dự bị cơ động hiện nay, để hỗ trợ thêm cho lực lượng an ninh chống nạn khủng bố. Một cuộc tuần hành dự kiến hôm nay đã bị hủy bỏ vì lý do an ninh.

Ngoài ra, một nhánh ly khai của phong trào cực đoan Mặt trận giải phóng quốc gia Corse (FLNC) hôm nay đe dọa sẽ thẳng tay trả đũa tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo nếu tấn công vào người dân đảo Corse. Nhóm FLNC « 22 tháng 10 », tự nhận đã tổ chức 250 vụ tấn công kể từ khi thành lập năm 2002, vào đầu tháng Năm đã loan báo việc phi quân sự hóa và yêu cầu chính phủ thương lượng một giải pháp chính trị cho đảo Corse.

http://vi.rfi.fr/phap/20160728-vu-sat-hai-linh-muc-phap-nhan-dang-hung-thu-thu-hai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.