lundi 4 juillet 2016

Irak để tang hơn 200 người thiệt mạng vì Daech khủng bố

Người dân tụ tập tại khu mua sắm Karrada, Bagdad, nơi bị đánh bom, 04/07/2016.
Phát thanh RFI ngày 04.07.2016

Irak hôm nay 04/07/2016 bắt đầu ba ngày quốc tang để tưởng niệm trên 200 nạn nhân bị thiệt mạng hôm Chủ nhật tại Bagdad trong vụ tấn công tự sát do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) tiến hành, một trong những vụ khủng bố đẫm máu nhất từ trước đến nay tại Irak.

Vào sáng sớm hôm qua, một kẻ khủng bố tự sát của IS đã kích hoạt một chiếc xe hơi gài chất nổ tại một con đường đông đúc của khu thương mại Karrada, khi nhiều cư dân chen chúc mua sắm cho buổi lễ kết thúc tháng chay Ramadan. Bên cạnh số người chết còn có trên 200 người bị thương. Số nạn nhân tăng lên so với con số ban đầu vì những tiếng nổ đã gây ra hỏa hoạn tại nhiều tòa nhà và hàng quán.


Vụ khủng bố được IS nhận trách nhiệm, cho biết kẻ tấn công tự sát người Irak đã nhắm vào đám đông người Shia, cộng đồng Hồi giáo chiếm đa số tại Irak bị tổ chức khủng bố Sunni coi là dị giáo.
Vụ tấn công này cho thấy sự bất lực của chính quyền Irak, không có được những biện pháp an ninh hiệu quả. Thủ tướng Hadier Al Abadi hôm qua đã đến tận nơi, hứa hẹn sẽ trừng trị các thủ phạm và loan báo quốc tang ba ngày.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã chứng tỏ có thể tấn công đẫm máu ngay tại trung tâm Bagdad, cho dù liên tiếp thất bại trên mặt trận từ nhiều tháng qua. IS đã bị mất các thành trì chính trong đó có các thành phố Tikrit, Ramadi và Fallouja.

Bị chỉ trích là không có khả năng bảo vệ thường dân, thủ tướng Abadi hôm qua loan báo sẽ chỉnh đốn các biện pháp an ninh, nhất là thu hồi các thiết bị dò chất nổ bị nghi ngờ chất lượng kém. Ông cũng ra lệnh tăng cường kiểm tra xe cộ ở tất cả các ngõ vào Bagdad.

Nhiều lãnh đạo nước ngoài đã lên tiếng tố cáo vụ khủng bố Bagdad. Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc tại Irak cho rằng đây là « hành động hèn nhát và ghê tởm », phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ned Price tuyên bố vụ tấn công này « chỉ làm tăng cường quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc ủng hộ lực lượng an ninh Irak ».

tags: Irak - Khủng bố - Tổ chức Nhà nước Hồi giáo - Quốc tang - Quốc tế - Xã hội - Tấn công - Hồi giáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.