jeudi 19 juin 2014

Ukraina sẽ đơn phương ngưng bắn ở miền đông, Nga hoài nghi

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014

Kiev sẽ ra lệnh cho quân đội ngưng bắn tại miền đông, đồng thời với việc đóng cửa biên giới giữa Ukraina và Nga. Tổng thống Ukraina, Petro Porochenko hôm nay 19/06/2014 loan báo như trên sau khi thảo luận với Vladimir Putin. Theo Interfax, đây sẽ là biện pháp tạm thời để phe nổi dậy có thể giải giáp và được khoan hồng. Tuy nhiên Matxcơva tỏ ra ngờ vực trước sáng kiến này.

Từ Matxcơva, thông tín viên Muriel Pomponne gởi về bài tường trình :


« Ông Serguei Lavrov cảnh báo : « Nếu là ngưng bắn hoàn toàn nhờ đó chính quyền có thể đề nghị các đại diện của miền đông nam Ukraina đối thoại, thì đây sẽ là bước đầu mà mọi người đều hy vọng. Nhưng nếu chỉ tạm thời và những ai giao nộp vũ khí bị bắt bỏ tù, hay những người bị cho là phe ly khai bị buộc phải rời khỏi Ukraina, thì sẽ gần như là thanh lọc chủng tộc ».

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga cũng phản đối khả năng áp đặt thiết quân luật tại các vùng này, vì Quốc hội Ukraina hôm nay thảo luận vấn đề trên. Về phần chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga thì nói đây là đòn hỏa mù của Porochenko để gây tin tưởng vào thiện chí của ông, trong khi ông tiếp tục giết dân. Hơn nữa tư pháp Nga vừa khởi tố Bộ trưởng Nội vụ Ukraina vì « cố tình sát hại thường dân ».

Tại Donetsk cũng như Lougansk, không có chuyện giao nộp vũ khí. Trong hai nước cộng hòa tự tuyên bố, người ta khẳng định rằng quân đội Ukraina đã gởi quân tăng viện trong 24 giờ qua. »

Tổng thống Porochenko cũng bổ nhiệm Ngoại trưởng mới thay cho ông Andri Dechtchitsa đã gây ra sự cố ngoại giao với Nga vào cuối tuần rồi. Ông Dechtchitsa hôm thứ Bảy 14/6 đã thốt lên : « Putin, tên đốn mạt ! » để xoa dịu đám đông phẫn nộ tập trung trước tòa đại sứ Nga ở Kiev, sau vụ một phi cơ quân sự Ukraina bị bắn rơi làm cả 49 người đi trên máy bay đều tử nạn. Tân Ngoại trưởng Pavlo Klimkine, 46 tuổi, sinh trưởng tại Liên Xô cũ, sẽ gánh vác nhiệm vụ nặng nề là tiến đến hội nhập Châu Âu trong khi vẫn giữ hòa khí với Matxcơva.

Hoa Kỳ lên tiếng hoan nghênh việc Ukraina đơn phương ngưng bắn, cho biết chờ đợi sự hồi đáp của Nga để làm dịu khủng hoảng. Còn tại Genève, một báo cáo của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền công bố hôm qua tố cáo phe ly khai thân Nga đã tạo ra không khí khủng bố, bắt cóc nhiều nhà đối lập thực sự hay chỉ tưởng tượng để tra tấn họ. Bên cạnh đó, Liên Hiệp Châu Âu từ tuần tới sẽ cấm nhập khẩu hàng hóa từ Crimée đặc biệt là rượu vang, để trừng phạt việc Nga sáp nhập bán đảo này của Ukraina.

tags: Quốc tế - Ukraina - Nga - Ngừng bắn - Khủng hoảng - Theo dòng thời sự - Quân sự - Ngoại giao
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140619-ukraina-se-don-phuong-ngung-ban-o-mien-dong-nga-to-ra-hoai-nghi      

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.