vendredi 13 juin 2014

Tổng thống Ukraina trình bày kế hoạch hòa bình với Putin

Bài đăng : Thứ sáu 13 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 13 Tháng Sáu 2014 
Tổng thống Ukraina, ông Petro Porochenko hôm qua 12/06/2014 trong cuộc đối thoại thực thụ đầu tiên đã giới thiệu với Vladimir Putin kế hoạch hòa bình cho miền đông thân Nga, nhưng phàn nàn về việc các xe tăng Nga xâm nhập Ukraina.

Đây là lần đầu tiên hai nguyên thủ thực sự hội đàm với nhau, sau cuộc gặp gỡ ngắn ngủi tại Pháp cách đây một tuần, đã làm nảy sinh hy vọng hòa dịu.


Phát ngôn viên điện Kremli, Dimitri Peskov tuyên bố : « Tổng thống Porochenko đã trình bày với ông Vladimir Putin kế hoạch giải quyết tình hình tại miền đông nam Ukraina ». Còn người phát ngôn của ông Porochenko cho biết cuộc đối thoại hôm qua « kéo dài và thực chất », nhưng nhấn mạnh rằng tân Tổng thống Ukraina cũng than phiền với ông Putin về việc có ba chiến xa Nga xâm nhập vào lãnh thổ Ukraina, cho là « tình hình này không thể chấp nhận được », tuy phía Nga bác bỏ thông tin.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov tố cáo « không có tiến bộ nào trong nỗ lực làm giảm bạo lực » và Kiev vẫn tiếp tục « hoạt động trấn áp » phe nổi dậy thân Nga. Matxcơva dự định trình dự thảo nghị quyết về vấn đề này lên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc để buộc Ukraina « bắt đầu áp dụng lộ trình » đã được Chủ tịch OSCE đề nghị hồi tháng Năm. Ông Lavrov còn đòi điều tra khẩn cấp về thông tin lực lượng Ukraina sử dụng bom lân tinh, do báo chí Nga đưa ra.

Ngược lại, Ngoại trưởng Ukraina, Andri Dechtchitsa cho rằng quả bóng đang ở phần sân của Nga. Ông tuyên bố trong một cuộc họp báo : « Nga cần phải chấm dứt hỗ trợ phe ly khai, ngưng việc gởi các xe bọc thép và vận tải chở đầy các quân nhân vũ trang đến miền đông ».

Tố cáo các chiến xa Nga xâm nhập, phía Kiev cũng khẳng định đã tái kiểm soát được 100 km đường biên giáp với Nga. Ông Dechtchitsa khẳng định : « Nếu những hành động trên kết thúc, kế hoạch hòa bình do Tổng thống Ukraina đưa ra có nhiều cơ hội được áp dụng ».

Được biết một trong những điểm chính của kế hoạch Porochenko là thành lập một hành lang nhân đạo như đề nghị của Matxcơva, để thường dân có thể rời khỏi các khu vực giao tranh, mà trong hai tháng qua đã làm 270 người chết.

Căng thẳng vẫn tiếp tục tại miền đông Ukraina, đặc biệt tại Donetsk với vụ chiếc xe của thủ lĩnh nổi dậy ly khai, Denis Pouchiline bị nổ tung làm ba cận vệ của ông này bị thương. Ông Pouchiline, một trong những lãnh tụ của « Cộng hòa Nhân dân Donetsk » tuyên bố tự trị, không có mặt trong xe lúc đó, nhưng sau vụ nổ này các nhà báo còn nghe thấy nhiều tiếng nổ khác tại trung tâm thành phố, có lẽ là đạn pháo. Tại ngoại vi Slaviansk, thủ phủ phe thân Nga ở Donetsk, các trận giao tranh diễn ra thường xuyên, dân cư thiếu nước uống và thường bị cúp điện.

tags: Chính trị - hòa bình - Khủng hoảng - Ly khai - Nga - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140613-tong-thong-ukraina-trinh-bay-ke-hoach-hoa-binh-voi-putin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.