jeudi 19 juin 2014

Pháp : Ngành đường sắt đình công, Quốc hội xem xét các cải cách

Bài đăng : Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 19 Tháng Sáu 2014      

Phong trào đình công của tại công ty đường sắt Pháp SNCF đến hôm nay 19/06/2014 là ngày thứ chín đã hụt hơi khá nhiều, và một lối thoát đang được mở ra : các dân biểu đang nghiên cứu dự án cải cách hệ thống đường sắt toàn quốc.

Tối qua, Hạ viện đã thông qua một số sửa đổi nhằm trấn an các nghiệp đoàn. Tổng thư ký công đoàn CGT, Thierry Lepaon cho biết có một sự « khác biệt lớn lao » giữa những gì chính phủ đề nghị và các điều được thông qua. Theo ông, đây là một bước ngoặt, và phong trào hành động của công nhân đường sắt bước đầu đã mang lại kết quả.


Cuộc đình công bắt đầu từ tối 10/6 do hai nghiệp đoàn CGT-Cheminots và SUD-Rail kêu gọi, là cuộc đình công dài ngày nhất tại công ty SNCF kể từ năm 2010 đến nay. Chủ tịch tập đoàn là ông Guillaume Pepy cho rằng đã đến lúc phong trào nên kết thúc. Ông ước lượng SNCF đã thiệt hại 153 triệu euro, tương đương « một phần ba lợi tức của công ty trong năm ngoái, một con số khủng khiếp ».

Mỗi ngày số lượng các công nhân đình công lại giảm đi : trong những ngày đầu là 28%, đến hôm qua chỉ còn 11,8%. Hôm nay trung bình có 7/10 số chuyến tàu đường dài hoạt động, còn tại Paris và vùng phụ cận tỉ lệ này là 2/3. Các hiệp hội hành khách thuộc mạng lưới Saint-Lazare sử dụng các tuyến miền tây và miền bắc, hôm qua đã đòi hỏi « chấm dứt ngay tức khắc » những nỗi nhọc nhằn mà người sử dụng đã phải chịu đựng hơn một tuần qua.

Dự án cải cách của chính phủ nhằm chốt lại món nợ trong lãnh vực đường sắt 44 tỉ euro, và chuẩn bị mở cửa cho cạnh tranh. Hai tập đoàn SNCF và RFF (Mạng lưới Đường sắt Pháp) chuyên quản lý mạng, bị tách rời từ năm 1997, sẽ được nhập chung lại. Dự kiến đây là một phức hợp gồm ba cơ quan kỹ nghệ công (Epic) mang tên SNCF, với hai nhánh SNCF Mobilités và SNCF Réseau.

Để làm an lòng các nghiệp đoàn, Quốc vụ khanh phụ trách giao thông Frédéric Cuvillier đã ủng hộ các sửa đổi nhằm tránh việc tập đoàn đường sắt bị giải thể hay tách rời trong tương lai. Đây cũng là cam kết của chính quyền với hai nghiệp đoàn không kêu gọi đình công là CFDT và Unsa. Hôm nay công nhân SNCF sẽ họp toàn thể để quyết định sẽ tiếp tục đình công hay không.

tags: Pháp - Đình công - Xã hội - Đường sắt - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140619-dinh-cong-cua-cong-nhan-duong-sat-phap-quoc-hoi-xem-xet-cac-cai-cach

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.