vendredi 13 juin 2014

Quân nổi dậy bắn hạ phi cơ quân sự Ukraina: 49 người chết

Bài đăng : Thứ bảy 14 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 14 Tháng Sáu 2014 

Một chiếc phi cơ vận tải quân sự Ukraina hôm nay 14/06/2014 đã bị quân nổi dậy thân Nga bắn hạ, khiến toàn bộ 49 người trên máy bay đều thiệt mạng. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất từ khi Kiev tung ra chiến dịch « chống khủng bố » tại miền đông cách đây hai tháng.

Một phát ngôn viên quân sự Ukraina, Vladislav Selezniov, cho AFP biết tất cả những người đi trên chiếc máy bay IL-76 của quân đội đều thiệt mạng trong vụ tấn công ở Lougansk, một trong những thành trì của phe nổi dậy thân Nga ở miền đông. Cả 9 thành viên phi hành đoàn và 40 lính nhảy dù đều tử nạn.


Từ Kiev, thông tín viên Caroline Larson gởi về bài tường trình :

« Chiếc phi cơ vận chuyển các thiết bị nhưng nhất là các quân nhân, và con số các nạn nhân rất lớn. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, bọn khủng bố đã sử dụng súng đại liên nòng lớn bắn trúng chiếc máy bay bốn động cơ của Không quân Ukraina chở các toán quân đến thay phiên, đang chuẩn bị hạ cánh xuống phi trường Lougansk.

Vụ máy bay rơi này làm mờ nhòa đi chiến thắng của quân đội Ukraina tại Marioupol, thành phố thuộc vùng Donetsk tái chiếm được hôm qua từ tay quân nổi dậy. Quân đội lo ngại khi nhận thấy lần đầu tiên phe nổi dậy sử dụng xe tăng và súng phóng tên lửa, dường như được xâm nhập từ Nga.

NATO và Hoa Kỳ cũng có cùng một mối quan ngại. Một phát ngôn viên Nhà Trắng hôm qua giải thích : « Chúng tôi tin rằng các chiến xa này được Nga đưa qua. Đó là vì không có đơn vị thiết giáp nào bị thiệt hại trong vùng này, như vậy đây không phải là các xe tăng lấy được của quân đội Ukraina ».

tags: Khủng hoảng - Nga - Nổi dậy - Quân sự - Quốc tế - Ukraina 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140614-ukraina-mot-phi-co-van-tai-quan-su-bi-quan-noi-day-ban-ha-49-nguoi-chet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.