dimanche 22 juin 2014

Tổng thống Obama gởi 300 cố vấn quân sự đến Irak, kêu gọi Thủ tướng Maliki đối thoại

Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Sáu 2014 
Hôm qua 19/06/2014 Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo gởi 300 cố vấn quân sự đến Irak, và sẵn sàng tiến hành hoạt động quân sự hạn chế khi cần thiết. Song song đó, ông Obama cũng kêu gọi Thủ tướng phe si-ít Nouri Al Maliki đối thoại với các cộng đồng khác.

Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng các cố vấn quân sự trên, có lẽ từ lực lượng đặc biệt, không phải là đơn vị tác chiến. Ông Obama nhấn mạnh, sau tám năm chiến tranh tại Irak với gần 4.500 quân nhân tử trận, « quân đội Mỹ sẽ không quay lại chiến đấu ở Irak, nhưng sẽ trợ giúp nước này trong cuộc chiến chống những kẻ khủng bố đang đe dọa dân tộc Irak, khu vực và các lợi ích của Mỹ ».


Washington cũng sẵn sàng thiết lập những « trung tâm tác chiến hỗn hợp ở Bagdad và miền bắc Irak để chia sẻ các thông tin tình báo và phối hợp kế hoạch » các chiến dịch đối phó với phe thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo ở Irak và Trung Đông (EIIL).

Trong những ngày gần đây, Mỹ đã tăng cường các chuyến bay thám sát trên không phận Irak, kể cả các máy bay không người lái và phi cơ tiêm kích F-18 cất cánh từ hàng không mẫu hạm George H.W. Bush hiện đang tuần tra tại vùng Vịnh.

Nhờ các tin tức tình báo thu thập được, Washington sẵn sàng cho « hoạt động quân sự hạn chế và cụ thể nếu cần, khi nhận định rằng cần thiết cho tình hình tại chỗ ». Tổng thống Hoa Kỳ hứa hẹn : « Nếu chúng tôi làm điều này, thì sẽ có sự tham vấn chặt chẽ với Quốc hội, các lãnh đạo Irak và trong khu vực ». Ông Obama cũng kêu gọi các nhà lãnh đạo Irak đối thoại với tất cả các cộng đồng trong tiến trình chính trị.

Theo Tổng thống Mỹ : « Không phải chúng tôi là người chọn lựa ra lãnh đạo Irak. Tuy vậy rõ ràng chỉ có những người lãnh đạo mới có thể điều hành đất nước, có thể thực sự tập hợp những người Irak thuộc mọi khuynh hướng, giúp họ đối phó với cuộc khủng hoảng này ». Như vậy, Thủ tướng Maliki phải vượt qua được thách thức mở cửa cho tất cả các cộng đồng người sun-nít, si-ít và Kurdistan.

Trên thực địa, quân đội Irak khẳng định đã tái chiếm toàn bộ khu vực nhà máy lọc dầu quan trọng nhất ở Baiji, cách Bagdad 200 km về hướng bắc, sau 24 tiếng đồng hồ chiến đấu. Đây là một chiến thắng hiếm hoi của quân đội, sau những ngày đầu rối loạn hàng ngũ trước đợt tấn công khởi đầu từ ngày 9/6 của phe nổi dậy EIIL, chiếm được phần lớn của bốn tỉnh và nay chỉ còn cách thủ đô Irak khoảng 100 km. Chính quyền Bagdad đã phải động viên quân dự bị và chính thức kêu gọi Hoa Kỳ hỗ trợ oanh tạc, hai năm rưỡi sau khi Mỹ rút quân. Hôm nay tại Al Qaim gần biên giới Syria, các cuộc chạm trán giữa quân đội với phe nổi dậy đã làm cho 34 binh sĩ tử thương.

tags: Quốc tế - Hoa Kỳ - Irak - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140620-tong-thong-obama-goi-300-co-van-quan-su-den-irak-keu-goi-thu-tuong-maliki-doi-thoai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.