mercredi 11 juin 2014

Tám nghệ sĩ ba-lê Cuba đào thoát sang Mỹ

Bài đăng : Thứ ba 10 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 10 Tháng Sáu 2014 
Tám diễn viên của Nhà hát Ba-lê quốc gia nổi tiếng của Cuba nhân chuyến biểu diễn tại Puerto Rico đã đào thoát sang Mỹ. Hãng thông tấn AFP hôm nay 10/06/2014 dẫn lời thân nhân của của một nghệ sĩ ba-lê cũng như các nguồn tin khác cho biết như trên.

Ông Jorge Luis Sanchez, cha của một trong số các nghệ sĩ ba-lê đào thoát nói với báo chí địa phương tại Puerto Rico : « Chúng tôi biết rằng có tám diễn viên đã quyết định không trở về Cuba. Một số đã đến Miami và số khác đang ở Puerto Rico, chờ đợi ra đi ».


Con số chính xác các nghệ sĩ bỏ trốn không được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington cũng như cơ quan hải quan và nhập cảnh Mỹ tại San Juan chính thức xác nhận. Một đài truyền hình Miami chiếu cảnh ba diễn viên của đoàn ba-lê tại sân bay Miami, tự giới thiệu tên là Ignacio Galindez, Raysel Cruz và Monica Gomez.
Puerto Rico là lãnh thổ Thịnh vượng chung thuộc Hoa Kỳ nhưng chưa hợp nhất vào Mỹ, người dân đa số nói tiếng Tây Ban Nha. Tại đây người ta có thể xin đi Mỹ tị nạn, và dễ dàng đi đến Miami hay các tiểu bang khác.

Ông Raul Lopez Badillo, giám đốc phụ trách vòng trình diễn của Nhà hát Ba-lê Cuba nói rằng ông không rõ trong số các nghệ sĩ đến Puerto Rico, tuổi đời từ 25 tuổi trở xuống, có chọn lựa ở lại đây hay không.

Đoàn vũ công Cuba đến San Juan lần này có trên 50 người, trong đó có cả vị giám đốc lâu năm, diễn viên huyền thoại Alicia Alonso, năm nay đã 92 tuổi. Bà từ New York trở về Cuba ngay sau cuộc cách mạng của Fidel Castro năm 1959. Nhà hát nổi tiếng do bà Alicia Alonso thành lập trong nhiều thập kỷ là trung tâm của hoạt động giao lưu văn hóa trong thời kỳ chiến tranh lạnh của quốc gia cộng sản duy nhất tại châu Mỹ.

tags: Cuba - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tỵ nạn - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140610-tam-nghe-si-ba-le-cuba-dao-thoat-sang-my

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.