dimanche 22 juin 2014

Cảnh sát Nga khám xét nhà lãnh tụ đối lập Navalny


Bài đăng : Thứ sáu 20 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 20 Tháng Sáu 2014 
Luật sư của ông Alexei Navalny - nhà đối lập hàng đầu với điện Kremli hiện đang bị quản thúc tại gia và bị khởi tố nhiều tội danh, hôm nay 20/06/2014 loan báo cảnh sát đã đến khám xét nhà riêng của nhà ly khai này.

Luật sư Vladimir Kobzev cho biết, các điều tra viên, cảnh sát và FSB (cơ quan an ninh liên bang, tương đương KGB cũ) đã ập đến tư gia ông Alexei Navalny lúc bốn giờ sáng nay. Những người ủng hộ vẫn liên tục cập nhật blog của ông, đã đăng tấm ảnh ông Navalny trong phòng khách, xung quanh là những người mặc thường phục.


Hãng tin Interfax dẫn lời một phát ngôn viên Ủy ban điều tra Nga nói rằng : « Việc khám xét được tiến hành với sự hiện diện của luật sư, gia đình ông Navalny không có mặt. Những chứng cứ đã được tịch thu », và nhấn mạnh việc khám nhà được tiến hành « hoàn toàn đúng theo thủ tục tố tụng hình sự ».

Về phần ông Navalny cho biết trên blog, các nhà điều tra đã tịch thu tấm thẻ nghĩa vụ quân sự của ông, « ba hóa đơn cũ mà trong lần khám xét trước họ không lấy đi », và một bức tranh.

Nhà đối lập Navalny, bị quản chế và cấm sử dụng internet cũng như điện thoại, đã bị kết án treo 5 năm cải tạo, bị cáo buộc đã biển thủ tiền của công ty mỹ phẩm Pháp Yves Rocher, một tội danh có khung hình phạt đến 10 năm cải tạo lao động. Dù vậy, việc khám xét nhà riêng hôm nay có liên quan đến một vụ từ 8 năm trước, khi một công ty do ông Navalny làm chủ tịch bị quy là gian lận làm thiệt hại cho đảng đối lập Liên hiệp các lực lượng cánh hữu (SPS).

Phát ngôn viên của nhà đối lập là Anna Bedouta tuyên bố : « Đây là một mưu toan mới nhằm gây áp lực lên ông Alexei Navalny. Hiển nhiên là không cần phải lục soát nhà lúc 4 giờ sáng đối với một vụ đã có từ 8 năm trước ».

Vào tháng Năm, nhà riêng ba người thân của Alexei Navalny cũng đã bị khám xét. Ba người này bị nghi ngờ đã biển thủ các quỹ dành cho chiến dịch tranh cử của nhà đối lập trong cuộc bầu cử địa phương ở Matxcơva tháng 9/2013.

Ông Alexei Navalny là luật sư có khuynh hướng dân tộc chủ nghĩa, nhà đối lập kiên quyết trước Vladimir Putin, nổi tiếng qua việc tố cáo trên mạng những vụ tham nhũng mà các chính khách cao cấp Nga có liên can. Blog của ông đã bị cơ quan kiểm soát truyền thông Nga chặn từ tháng Ba.

tags: Quốc tế - Nga - Đối lập - Cảnh sát - Ly khai - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140620-canh-sat-nga-kham-xet-nha-lanh-tu-doi-lap-navalny

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.