jeudi 7 juin 2018

OEA mở đường cho việc đình chỉ tư cách thành viên Venezuela

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại hội nghị Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) lần thứ 48 tại Washington. Ảnh ngày 4/06/2018.

Hội nghị Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OEA) lần thứ 48 đã bế mạc tối 05/06/2018, với việc thông qua một nghị quyết do Hoa Kỳ đề xướng, không công nhận kết quả bầu cử tổng thống Venezuela hôm 20/5 vừa qua. Nghị quyết cũng kêu gọi thiết lập « cơ chế để bảo vệ nền dân chủ », mở đường cho việc khai trừ Venezuela trong tương lai.

Tranh cãi nảy lửa đã diễn ra trong hội nghị, chủ yếu giữa Hoa Kỳ và Venezuela. Phía Mỹ kêu gọi các nước thành viên OEA « tiếp tục áp dụng các biện pháp trừng phạt chế độ Maduro », còn Caracas lên án Washington « phá hoại nhân dân Venezuela thông qua phong tỏa kinh tế, vi phạm hiến chương OEA ». Cuối cùng nghị quyết được thông qua với 19 phiếu thuận, 4 phiếu chống và 11 vắng mặt. Các nước không bỏ phiếu chủ yếu ở vùng Caribê, vốn là khách hàng truyền thống được Venezuela bán dầu với giá ưu đãi.
Từ Caracas, thông tín viên RFI Julien Gonzalez cho biết thêm chi tiết :

« Năm ngoái, Tổ chức các quốc gia châu Mỹ không thành công trong việc đưa ra một nghị quyết về cuộc khủng hoảng Venezuela, rốt cuộc giờ đây các thành viên tổ chức này đã thỏa thuận được với nhau nhằm tăng thêm áp lực đối với Caracas.

Văn bản được 19 quốc gia thông qua không chỉ nhận định rằng cuộc bầu cử hôm 20/5 là « bất hợp pháp », mà còn đề nghị chính quyền Venezuela nên chấp nhận viện trợ nhân đạo. Hoa Kỳ coi đây là bước đầu tiên hướng đến việc tạm ngưng tư cách thành viên của Caracas.

Trong khi chờ đợi, nghị quyết dự kiến « tất cả các biện pháp và tiến trình ngoại giao sẽ được vận dụng nhằm tạo điều kiện cho việc tái lập các định chế dân chủ ». Việc khai trừ một nước khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ phải thông qua một đại hội bất thường, và được hai phần ba các quốc gia thành viên đồng ý.

Liên minh đối lập MUD ngay lập tức cám ơn 19 nước đã thông qua nghị quyết, còn ngoại trưởng Venezuela hiện diện trong hội nghị thì lại tố cáo « tổ chức OEA đã tạo điều kiện cho sự can thiệp (của Mỹ)». Cho dù tuyên bố « mọi đòi hỏi đình chỉ tư cách của Venezuela là tuyệt vọng và buồn cười », nhưng Caracas đã đề nghị rút khỏi Tổ chức các quốc gia châu Mỹ từ tháng Tư năm 2017, và việc này sẽ có hiệu lực trong năm tới ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180606-oea-thong-qua-nghi-quyet-mo-duong-cho-viec-dinh-chi-tu-cach-thanh-vien-venezuela

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.