jeudi 7 juin 2018

37 tờ báo Thụy Điển đòi Trung Quốc thả ông Quế Dân Hải

Ảnh minh họa : Thành viên phong trào dân chủ Civic Party mang ảnh ông Quế Dân Hải (T) biểu tình trước trụ sở Văn phòng đại diện của Trung Quốc tại Hồng Kông, ngày 19/01/2016.

Nhân Quốc khánh Thụy Điển hôm nay 06/06/2018, 37 tờ báo nước này đã kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), công dân Thụy Điển gốc Hoa là chủ một nhà xuất bản ở Hồng Kông, đã bị bắt hồi đầu năm nay dù có các nhà ngoại giao Thụy Điển đi kèm.

Ông Quế Dân Hải, chuyên xuất bản các tác phẩm nói về chuyện hậu trường của chế độ Bắc Kinh, đã bị bắt hôm 20 tháng Giêng trên một chuyến tàu đi đến thành phố Ninh Ba (Ningbo) tỉnh Chiết Giang để khám bệnh. 

Bản tuyên bố được 37 tờ báo đăng tải, trong đó có hai nhật báo lớn nhất là Svenska Dagbladet và Dagens Nyheter, tố cáo : « Hành động của chính quyền Trung Quốc vi phạm tất cả các nguyên tắc của quyền căn bản, vi phạm nghiêm trọng nhân quyền ». Văn bản được các giảng viên đại học, nhà xuất bản, nhà báo, chính khách và nghệ sĩ nổi tiếng ký tên đòi hỏi chính quyền Bắc Kinh « trả tự do ngay lập tức cho ông Quế Dân Hải ».

Tuyên bố nhắc nhở « Trung Quốc là một đại cường có ảnh hưởng lớn », « các lãnh đạo Bắc Kinh khẳng định luôn sẵn sàng đóng vai trò hàng đầu trên thế giới, luôn nêu ra ưu thế về truyền thống văn hóa lâu đời ». Thế nhưng « cách xử sự đối với ông Quế Dân Hải hoàn toàn đi ngược lại với những phát ngôn cao đạo của các nhà lãnh đạo Trung Quốc ».

Năm 2015, cũng như bốn nhân viên khác, ông Quế Dân Hải bỗng dưng mất tích trong lúc đang đi nghỉ ở Thái Lan. Sau đó ông xuất hiện trong một nhà tù Trung Quốc, « thú nhận » đã gây ra một tai nạn giao thông nhiều năm về trước. 

Chính quyền Trung Quốc khẳng định đã trả tự do cho ông vào tháng 10/2017, nhưng con gái ông Quế Dân Hảilà Angela Gui cho AFP biết ông bị quản thúc tại Ninh Ba. Sau khi bị mất tích lần thứ hai, Quế Dân Hải « tái xuất » trong một video hồi tháng Hai, tố cáo Thụy Điển sử dụng ông như một « con cờ ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20180606-37-to-bao-thuy-dien-doi-trung-quoc-tha-ong-que-dan-hai 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.