Không thể hiểu tại sao "rẽ phải khi đèn đó"lại thành một vấn đề lớn và tốn kém như Kilawaxa.
Có những lời phân trần như "người Saigon trước giờ quen rẽ phải khi đèn đỏ".
Thế rồi có bài báo viết đại khái "TPHCM sẽ học Hà Nội quy định cho rẽ phải khi đèn đỏ".
Không phải là thói quen của người Saigon, mà thế giới nó như thế. Sẽ luôn rẽ phải được trừ phi có biển cấm rẽ phải khi đèn đỏ. Và người rẽ phải sẽ chịu trách nhiệm an toàn cho việc rẽ phải của mình.
Hà Nội giờ mới biết rẽ phải khi đèn đỏ thì là chuyện của Hà Nội, tôi không biết.
Có hai, ba nguyên nhân khiến phải cấm rẽ phải khi đèn đỏ. Như có làn đường có người đi bộ, mâu thuẫn với một làn xe đèn xanh, gây cản trở hay mất an toàn nào đó...
Giao thông Mỹ theo bốn cấp luật, liên bang (Fed Law), tiểu bang (state law), county, thành phố (city Ordinance). Mà rồi thành phố lại có hai loại thành phố (trong hành chính và ngoài hành chính - incoporated city là đơn vị thành phố khó hiểu với tôi - có luật lệ riêng phù hợp với riêng thành phố đó).
Do đó, cái biển cấm rẽ khi đèn đỏ ở Mỹ nó rất đa dạng theo điều kiện cấm. Cấm rẽ vào khoảng mấy giờ, khi có trẻ em, khi có người đi bộ, khi đang ở một lane cấm rẽ, khi chưa dừng hẳn, v.v...
Tuy nhiên, tinh thần là không có bảng cấm rẽ thì có nghĩa là được rẽ.
Thế thì, thay vì cắm bảng cho rẽ phải đèn đỏ, ta cắm bảng cấm rẽ phải khi đèn đỏ. Sẽ tiết kiệm và hiệu quả hơn rất nhiều.
THÁI VŨ 14.01.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.