lundi 27 janvier 2025

Nguyễn Trung Bảo - Có những kẻ không xứng đáng được phục vụ !

 

Tôi nhận ra rằng, đừng bao giờ hỏi khách hàng: “Anh/chị có điều gì chưa hài lòng về dịch vụ không?”.

Bởi hầu hết khách hàng, chủ yếu là nữ giới trung niên, sẽ tìm cho ra điểm gì đó để chê bai. Cho dù, họ trước đó tỏ ra vui vẻ với dịch vụ vừa được hưởng.

Trừ những sai sót thật sự nghiêm trọng phải góp ý để thay đổi, họ phải chê bai vì “đã bỏ tiền mua mâm thì đâm cho thủng”. Hoặc bởi nhu cầu thể hiện bản thân là người sành điệu, ta đây đã hưởng nhiều dịch vụ cao cấp nên “trên màu” để đưa ra nhận xét cho một phút được thỏa cái cảm giác làm chủ cả.

Nền kinh tế dịch vụ online là nơi những bình luận của người đi trước sẽ khiến người đi sau đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, khách hàng nhận ra họ được trao quyền mà hầu như không có sự kiểm soát đối với các bình luận, đánh giá. Đó chính là nguyên nhân của sự bắt nạt người làm dịch vụ.

Khách hàng được phép đánh giá người làm dịch vụ, cơ sở dịch vụ ; nhưng không hề có cơ chế cho phép đánh giá khách hàng để các cơ sở khác căn cứ vào đó mà tránh phục vụ những người xấu tính. Đó là sự bất công khi mối quan hệ mua - bán ngang hàng bị biến dạng thành xin - cho.

Có người nói với tôi họ không tin vào các đánh giá trên mạng vì “có thể tác động”. Số này vẫn ít khi đây là thời đại của check-in, của hời hợt đánh giá.

Bài trước tôi đã nhắc đến mối quan hệ bất công giữa shipper và công ty giao hàng đã tạo ra thứ khách hàng xấu xa vừa muốn quỵt tiền, vừa dùng quyền đánh giá người khác khiến họ mất nguyên một ngày lao động.

Nhưng shipper không phải là người chịu đựng duy nhất đối với những kẻ bắt nạt này. Ngay cả các cơ sở làm dịch vụ dù đầu tư hàng trăm tỉ đồng cũng phải cố “nuốt trôi” cái đánh giá hết sức lấc cấc của những kẻ không xứng đáng được phục vụ.

NGUYỄN TRUNG BẢO 25.01.2025 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.