Trong ngày Tết âm lịch vừa qua, tối thứ Tư lúc 8:42 phút, một thảm kịch đã xảy ra ở thủ đô Washington DC thân thiết của mình.
Một chiếc máy bay hàng không dân sự CRJ-700 - American Airlines chuyến bay số 5342, đã đụng vào chiếc trực thăng Black Hawk UH60 của Lục Quân. Cả hai chiếc đều rớt xuống sông Potomac lạnh cóng độ âm. Toàn thể hành khách và phi hành đoàn của 2 chiếc máy bay đều tử nạn.
Con sông Potomac chảy qua thủ đô Washington DC rất đẹp và thơ mộng. Mỗi lần đi làm tui phải băng qua một cây cầu dài bắc qua sông và cảnh vật chung quanh rất trữ tình. Nhiều phim Hollywood đã lấy phong cảnh này cho chuyện phim của họ. Và cũng vì phong cảnh đẹp nên hầu hết tai nạn lưu thông đều xảy ra trên cái cầu này, vì người lái xe mãi lo ngắm cảnh mà quên mất những chiếc xe trước mặt mình.
Bên cạnh con sông Potomac có một phi trường lớn tên là National Reagan Airport. Và khỏi cần phải miêu tả sự nhộn nhịp của hành lang không lưu, vì máy bay hàng không dân sự lên xuống tấp nập nơi phi trường cửa ngõ vào thủ đô này.
Khỏi cần chờ đợi cuộc điều tra kết thúc, tui có thể kết luận tai nạn này do chiếc trực thăng Black Hawk UH60 của Lục Quân gây ra.
Dựa theo biên bản thu lại cuộc đàm thoại vô tuyến của đài không lưu phi trường National Reagan Airport với các phi công thì chiếc CRJ-700 American Airlines 5342 muốn đáp ở phi đạo số 1. Nhưng vì gió lớn và có cả gió lốc bất chợt “wind gust” 25 dặm một giờ, nên đài không lưu yêu cầu chiếc CRJ-700 AA 5342 đáp ở phi đạo 33 thuận hướng gió hơn.
Chiếc CRJ-700 AA 5342 nghe rõ và lặp lại sẽ đáp ở 33 và chuẩn bị vào “final approach” để đáp. Ngay lúc đó chiếc trực thăng Black Hawk UH60 xuất hiện cùng một cao độ. Đài không lưu National Reagan Airport gọi thông báo chiếc Black Hawk “Bạn có thấy chiếc CRJ-700 không? Yêu cầu bạn bay qua sau lưng nó”. Phi công Black Hawk trả lời “Tôi đã thấy nó và sẽ giữ khoảng cách an toàn (visual separation)”.
Nhưng 13 giây sau chiếc Black Hawk đụng vào chiếc máy bay hành khách CRJ-700 AA 5342... BOOOM. Chiếc hàng không dân sự AA 5342 bể nát thành nhiều mảnh vụn và rớt xuống dòng sông lạnh buốt nhiệt độ âm mang theo 60 hành khách và phi hành đoàn 4 người. Chiếc Black Hawk cũng cùng chung số phận.
AA Flight 5342: “Tower, Bluestreak 5342 on Mount Vernon visual, Runway 1”
Air Traffic Control: “Bluestreak 5342 Washington Tower 320 at 17, gusts 25, Can you take Runway 33?”
AA Flight 5342: “Yeah, we can do 33 for Bluestreak 5342.”
Air Traffic Control: “Can confirm Runway 33, Runway 33 cleared to land …”
Air Traffic Control: “PAT 2-5 (Black Hawk UH60) do you have the CRJ in sight?”
Air Traffic Control: “PAT 2-5 pass behind the CRJ.”
Helicopter Pilot: “PAT 2-5 has aircraft in sight, request visual separation.”
13 giây sau... BOOMM !!!
Nếu am tường về luật không lưu thì hỏng có phi công nào khùng đến độ bay trước hành lang đáp của một phi trường. Không những vậy, các phi công đang bay trong khu vực này phải theo dõi các cuộc đàm thoại vô tuyến của đài không lưu với các máy bay để biết các máy bay sắp đáp ở phi đạo nào để tránh xa.
Xạ thủ bay thực tập hàng trăm lần và luôn luôn tránh xa hành lang đáp của các phi đạo. Nếu cần phải băng qua hành lang đáp thì bay cao hơn cao độ của các máy bay đang đáp, và muốn cẩn thận thì phải xin phép hay thông báo cho mọi người biết mình sắp băng qua hành lang đó. Dĩ nhiên mắt phải sáng và quét 4 hướng 360 để chắc chắn hỏng có chiếc nào trước mũi mình.
Theo một nguồn tin của CBS thì chiếc Black Hawk có thể đã vi phạm luật không lưu trong khu vực phi trường này, vì máy bay hàng không dân sự được ấn định là bay ở cao độ 400 bộ và các các trực thăng quân đội phải bay cao không quá 200 bộ để tránh đụng nhau. Và người ta nghi ngờ chiếc Black Hawk đã bay cao hơn cao độ ấn định.
Trong phi cụ bay còn có hệ thống vệ tinh để giúp phát hiện các máy bay đang bay chung quanh mình. Nếu chiếc nào bay tới gần mình thì sẽ nghe báo động. Hỏng biết chiếc Black Hawk có hệ thống đó không? Ngoài ra ưu điểm khi bay đêm là rất dễ nhận diện các máy bay khác ở khoảng cách rất xa vì đèn cánh và đèn chớp “strobe” của các máy bay rất sáng có thể thấy xa mấy chục cây số luôn.
Chiếc Black Hawk phải nghe trên tần số có chiếc hàng không đang đáp ở phi đạo 33 để không tới gần. Chiếc Black Hawk còn báo cáo đã thấy chiếc CRJ-700 AA 5342 và nói sẽ tránh xa. Nhưng 13 giây sau lại đâm sầm vào chiếc hàng không dân sự là sao?
Theo nguồn tin thì phi công Black Hawk đang trong một phi vụ thực tập bay đêm và phi công có đeo máy hồng ngoại tuyến để nhìn ban đêm. Phi công huấn luyện viên có khoảng 1.000 giờ bay. Phi công trưởng phi cơ là một nữ quân nhân có 500 giờ bay. Hỏng thể hiểu được tại sao phi công Black Hawk lại có thể chậm chạp như zậy được?
Tổng thống Donald Trump lên tiếng chỉ trích cơ quan hàng không liên bang FAA và đổ thừa cho cựu tổng thống Obama và Biden. Xạ thủ không thích tổng thống Obama và Biden đâu nhé và chưa bao giờ bỏ phiếu cho họ, nhưng đây không phải là lúc thừa nước đục thả câu - dùng một thảm kịch để tấn công trả thù phe đối lập và tiến hành giải thể các cơ quan liên bang. Tự nhiên những người vô tội lại bị tế thần vì thủ đoạn chính trị thiếu công tâm.
BÔNG LAU 31.01.2025
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.