Ngày 13-01-2025, một số báo đưa tin: Sáng đầu tuần, TPHCM "kẹt không lối thoát", "kẹt ngộp thở”. Nếu không có giải pháp tháo gỡ gấp, cuối tuần này trở đi sẽ là "kẹt hết đường binh".
ĐỀ NGHỊ BA GIẢI PHÁP CẤP BÁCH DỄ LÀM, KHẢ THI
Thực trạng kẹt xe ở thành phố, đô thị lớn nhất nước này, tới giờ có lẽ không ai, kể cả chính quyền có thể dám quả quyết được bao giờ sẽ được giải quyết căn cơ và bền vững. Vì vậy, người dân chỉ mong bớt kẹt chút nào hay chút đó. Những ngày giáp tết này, đường sá ở TPHCM có khả năng kẹt dính chưa từng thấy.
Xin bỏ qua những biện pháp mà những nhà quy hoạch, chuyên gia, lý thuyết gia… cho là căn cơ. Như mở rộng đường, thêm xe buýt, Metro phủ khắp thành phố, đưa xí nghiệp, trường đại học ra vùng ven… này nọ vì không khả thi trong lúc này. Ít nhất trong thời gian gần một, hai, ba… 10, 20 năm tới.
Mạo muội đề xuất ba giải pháp dễ làm, khả thi:
1. TPHCM hiện có cả ngàn giao lộ gắn đèn xanh đèn đỏ. Mấy ngày qua (đến hết 13-01-2025) gắn 131 đèn tín hiệu cho quẹo phải, đường sá thoáng được chút chút. Ai cũng thấy rõ. Riêng cơ quan chức năng quản lý, thực hiện chuyện này nói sẽ khảo sát, họp hành, nghiên cứu nữa để coi có gắn tiếp hay không.
Cha mẹ ơi, tình hình xe cộ ở TPHCM đang “nước sôi lửa bỏng”, và chuyện này đâu có mới, đã thành thói quen của người Sài Gòn bao nhiêu năm nay. Giờ tái lập, hiệu quả thấy ngay, có trầy sướt gì cho người đi bộ đâu mà tà tà khảo sát, nghiên cứu, họp hành này nọ rườm rà.
Nếu chỉ số đèn này, không chỉ cá nhân tôi mà nhiều người có cảm giác như trong truyện Nam Cao: “Đập bàn đòi cho được năm đồng, sau đó quăng trả lại hai hào vì thương anh túng quá”.
Thay vì gắn lẻ tẻ vài chục tín hiệu cho phép quẹo phải khi đèn đỏ như những ngày vừa qua, thì chỉ cần gắn vài chục tín hiệu/bảng cấm quẹo phải khi đèn đỏ ở một số giao lộ có thể gây kẹt, nguy hiểm khi quẹo. Dễ làm, làm nhanh và đỡ tốn tiền thuế của dân.
Dù rằng xưa nay, tai nạn giao thông khi quẹo phải - đèn đỏ là rất hiếm hoi. Khoa học xã hội là luôn có ngoại lệ, cá biệt. Không nên lấy cái cá biệt nhân rộng thành phổ biến.
2. Xê dịch dải phân cách/con lươn, tạo luồng mới tạm thời ở những con đường sáng - chiều có lưu lượng xe đối nghịch nhau. Để tránh một bên ngập kín xe, bên kia vắng vẻ.
Nếu đường nào có dải phân cách/con lươn là bê tông cố định, giải quyết dễ thôi: Giăng băng nhựa mỏng tạm sang phần mở rộng, hoặc cảnh sát giao thông đứng hai đầu từ xa điều tiết.
Cách làm này không mới và TPHCM đã từng làm một thời gian, rất hiệu quả, được lòng dân. Không hiểu sao những lúc căng thẳng, số lượng xe nhiều trong tháng giáp tết như hiện nay lại không làm.
3. Lập biên bản, phạt ngay những xe hơi, xe tải đậu cả tiếng ở lòng đường sát vỉa hè những con đường cấm đậu. Nhất là những con đường khu trung tâm thành phố mà ai cũng thấy sờ sờ, từng giờ, mỗi ngày. Nhiều xe bật đèn nháy liên tục (một dạng lách kiểu dừng xe) để đối phó lực lượng chức năng.
Những chiếc xe này thu hẹp nặng nề lòng đường vốn rất chật hiện nay, đẩy vô số xe máy buộc phải lách sang trái, dạt sang làn đường xe bốn bánh. Việc này còn nguy hiểm gấp nhiều lần xe máy quẹo phải khi đèn đỏ.
Xe bốn bánh, xe tải cấm đi vô làn đường xe hai bánh, còn đậu luôn lẽ nào được?
CÙ MAI CÔNG 14.01.2025
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.