jeudi 15 août 2024

Phúc Lai - Quân Ukraine tiến đến đâu hôm nay (15/08/2024) ?

Không hiểu sao cái vị KOL này cứ đưa tin là lại có độc giả nhắn tin hỏi lại. Như sáng sớm nay ngủ dậy tôi thấy có tin nhắn hỏi rằng có phải quân Ukraine tiến đến gần xa lộ đi qua Lgov không.

Kiểm tra lại thông tin, thì tôi được biết chiều muộn hôm qua còn có giao tranh ở Kauchuk, nghĩa là từ đó đến đường quốc lộ đông tây qua Lgov - E38 còn 25 km nữa. Nếu tính đường chim bay thì cũng cỡ 20 km gì đó, như vậy là một đoạn biên giới phía tây tỉnh Kursk với Sumy của Ukraine có nguy cơ sẽ bị cắt đứt về hậu cần.

Hiện nay không xác định được chính xác trong khu vực đó có bao nhiêu quân Nga bố phòng, bao gồm bộ đội biên phòng của FSB, quân đội và Rosgvardia Akhmat của Kadyrov. Nếu để quân Ukraine tiến gần hơn nữa, thì nguy cơ cho cụm quân này sẽ còn cao hơn nữa.

Đầu tiên, nếu quân Ukraine tiếp tục tiến lên phía bắc theo hướng Kauchuk đến khi khống chế được E38, cụm quân Nga nói trên chỉ còn đường hậu cần từ Bryansk xuống Rylsk. Còn nếu họ mở thêm mũi tấn công ở phia bắc vào giáp.ranh hai tỉnh Kursk và Bryansk thì cụm quân này sẽ bị giam lỏng.

Với cách tiến quân của người Ukraine thì có thể vài ngày nữa đến nơi, và cũng có thể không cần thiết... Tôi nghĩ chưa thể đánh giá được, nhưng với tình hình chống trả của quân Nga như hiện nay, thì việc quân Ukraine tiếp tục tiến là khá bình thường. Dù là họ tiến theo kiểu chắc chắn, các đơn vị đặc nhiệm đi trước cơ động liên tục gây hiệu ứng rối loạn đồng thời làm thông tin cho chúng ta khó theo dõi.

Về diện tích, cũng nguồn tin trên tôi tìm hiểu không khẳng định bao nhiêu, khoảng dưới 1.100 km2. Nhìn chung với cách tiến quân đó cùa người Ukraine thì con số không quan trọng, vì sai số sẽ rất lớn.


Vì vậy vị KOL đưa tin này không có gì sai, có tác dụng gây tâm lý phấn khích trong cộng đồng ủng hộ Ukraine, tôi nghĩ là tốt. Tôi chỉ xin lưu ý rằng, việc tiến nhanh hay chiếm được nhiều diện tích đất, không quan trọng mà với chiến dịch Kursk hiện nay một số điểm cần phải được xác định rõ làm nguyên tắc, sẽ dễ hiểu xu thế tất yếu của chiến tranh hơn:

- Nga cạn kiệt về dự trữ cả khí tài lẫn nhân lực. Việc đưa một số đơn vị ở chỗ khác đến chỉ mang tính chất xé lẻ các đơn vị hiện có ở chỗ khác, cuống quít đưa đến ném vào chỗ đê vỡ.

- Các đơn vị bố phòng tại chỗ trang bị yếu, không được chăm bẵm đầy đủ về hậu cần.

- Hệ thống hạ tầng phòng thủ không đủ mạnh.

- Tổng hợp, đội quân phòng thủ kiểu chiến tranh thế giới lần thứ nhất cách đây hơn 100 năm đang phải chống đỡ với cuộc tấn công của một đội quân của thập niên thứ ba của thế kỷ XXI. Nga vốn có lực lượng pháo binh mạnh, sẽ tiến hành chống trả bằng kiểu chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhưng đến nay đã bị vô hiệu hóa. Ngoài ra Nga có lực lượng không quân mạnh hơn Ukraine nhiều, sẽ tiến hành phản kích theo cách của cuộc chiến tranh lạnh thập niên 1970, nay cũng không thấy đâu. Hôm qua thêm một cái Su-34 bị bắn hạ khi cố ném bom lượn vào quân Ukraine.

- Về chiến lược, hiện chưa cho thấy Nga có cách nào giải được bài toán quá hóc búa này. Thứ mà dễ nhất, và nhiều nhất với chúng, là "bia thịt" thì đang kẹt. Putox muốn gọi lính nghĩa vụ sớm lên 1 tháng, đem bọn đó trám vào chỗ khác để đưa bọn chiến đấu được ngay đến Kursk, nhưng việc đó đang vướng về thủ tục. Theo tôi hiểu, chuyện này không quá khó nhất là trang bị cho chúng, nhếu nháo chút cũng được, huấn luyện tại đơn vị cũng được... nhưng Đ* M* quốc gia chưa thông, vì sự bất mãn trong giới chóp bu Nga ngày càng tăng.

Dù có giải được bài toán nhân lực thì cũng khó giải được bài toán pháo binh, xe tăng và không quân.

PHÚC LAI 15.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.