vendredi 16 août 2024

Phan Châu Thành - Tình hình chiến sự Ukraina ngày thứ 901, 12-08-2024

1. Quân Ukraina vẫn tiếp tục tiến công tại tỉnh Kursk của Nga, theo Deep State, phía Ukraina đã chiếm được 44 thành phố, thị trấn và làng mạc, đang kiểm soát một khu vực lên tới 1.000 km2.

Các mũi tấn công bất ngờ chuyển sang phía đông, hướng về phía Belgorod:

…và hướng tây, tới Korenevsky:

…làm dân Nga phải bỏ chạy tán loạn. Dự tính đã có tới 180.000 người Nga phải sơ tán khỏi khu vực chiến sự:

Chủ tịch tỉnh Kursk, Alexei Smirnov, trong buổi họp với tổng thống Nga Putin đã chính thức thừa nhận « quân đội Ukraina đã chiếm được 28 làng mạc, thị trấn, 121.000 người Nga phải sơ tán ».

Gần như ngay lập tức, Putin đã ngắt lời ông ta, không cho nói tiếp:

Dân Nga quay phim kêu cứu:

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW cũng thông báo rằng « phía Ukraina vẫn tiếp tục mở rộng lãnh thổ kiểm soát được ».

Phim từ chiến trường cho thấy quân Ukraina đã làm chủ hoàn toàn thành phố 5.000 dân Sudzda từ 2 hoặc 3 ngày trước:

Cũng như Dar’ino ở phía tây:

Liên tiếp thêm nhiều hình ảnh lính Nga ra hàng hoặc bị bắt sống, một số thậm chí còn rất trẻ, chỉ 18-20 tuổi. Các video cho thấy hàng trăm lính Nga đã trở thành tù binh:

Ngay cả lính Cherchen thuộc lực lượng Akhmat cũng bị bắt cả loạt:

Lính Nga vứt bỏ cả xe tăng T-80BVM với đầy đủ đạn dược và xăng:

Xe Marder 1A3 của Ukraina chạy trên đường Nga:

Sự lộn xộn, thậm chí là hoảng loạn của phía Nga được thể hiện rõ trong việc đêm 10 rạng 11/08/2024, trực thăng Ka-52 của Nga đã tấn công nhầm vào một đoàn xe quân sự của Nga, phá hủy ít nhất 2 xe pháo tự hành. Thậm chí, buổi sáng, các nguồn Nga còn tranh thủ « khoe chiến công », nhưng tới buổi chiều lại phải xóa tất.

2. Không chỉ vậy, quân Ukraina còn dùng drone tự sát tấn công thủ đô Moscow:

3. Dường như cuộc tấn công của Ukraina vào tỉnh Kursk đã bắt đầu phát huy tác dụng, theo ISW, các cuộc tấn công của quân Nga tại các mặt trận khác đã giảm đi. Một lực lượng quân đội Nga đang được rút ra khỏi các mặt trận để đưa về hỗ trợ cho quân Nga ở Kursk:

…tuy nhiên, với những lực lượng chắp vá, lại mệt mỏi vì phải đưa trực tiếp từ chiến trường về, không có hệ thống công sự phòng thủ, quân Nga vẫn liên tiếp thất bại trong việc ngăn chặn các đợt tấn công của Ukraina tại mặt trận này. Ngược lại, có nhiều nguồn tin cho thấy dường như quân Ukraina đang đào hào đắp lũy tại một số địa điểm chiến lược vừa chiếm được, chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài.

Đã 6 ngày trôi qua từ khi quân Ukraina bất ngờ tràn qua biên giới, tấn công vào tỉnh Kursk, chính phủ Nga vẫn chưa có bất kỳ một đấu pháp nào để làm chậm họ lại, chứ đừng nói là đẩy lùi được phía Ukraina ngược trở về biên giới, thể hiện rõ sự lúng túng cũng như không hề có một kế hoạch phòng thủ cụ thể nào. Đúng là "Putin tính cả rồi !”.

Viva Ukraina !

PHAN CHÂU THÀNH 12.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.