mardi 13 août 2024

Nguyễn Thanh Huy - Thấy gì qua vụ bằng giả của ông Vương Tấn Việt ?

Vụ bằng tốt nghiệp bằng cấp 3 bổ túc văn hóa của ông Vương Tấn Việt đã được Sở Giáo dục TPHCM làm rõ theo công văn số: 4811/ SGDĐT - KTKĐ ký ngày 07/08/2024.

Kết quả, ông Việt không có tham gia dự thi, không có trên bảng điểm và không có trong danh sách cấp bằng. Như vậy nghĩa là cái bằng bổ túc mà ông ta đã nộp để học đại học đích thị là bằng giả.

Vậy câu hỏi được đặt ra là ai chịu trách nhiệm cho hệ quả mà ông ấy có những bằng còn lại, đặc biệt là bằng Tiến sĩ luật học ?

Rõ ràng, cơ quan đầu tiên phải chịu trách nhiệm là trường đại học đầu tiên (văn bằng 1) mà ông Việt được học. Và cụ thể là bộ phận kiểm tra trực tiếp, tận tay tấm bằng tốt nghiệp bổ túc ấy.

Qua đây, chúng ta thấy rằng có lỗ hổng tồn tại quá lớn trong công tác tuyển sinh, rà soát, đối chiếu văn bằng và việc cấp bằng của trường đại học đó. Mà theo các thông tin thì ông Việt vừa có bằng đại học Ngoại ngữ và bằng hai - đại học Luật.

Thế thì vấn đề không phải là chuyện sơ suất mà bị lọt lưới. Rõ ràng đây là một sự qua mặt, một lỗ hổng đang tồn tại. Thật đáng báo động!

Liệu rằng ngoài một ông Việt thì còn bao có nhiêu ông Việt khác nữa? Và nếu thế, thì không biết có bao nhiêu kẻ vẫn đang ôm những tấm bằng cao chót vót và nhờ đó mà an vị với chức tước, vị trí to trong xã hội của mình.

Câu chuyện này, xét ở cá nhân ông Việt là chuyện nhỏ, nhưng nhìn rộng ra thì đó là một vấn đề rất hệ trọng của ngành giáo dục và ảnh hưởng đến toàn bộ công tác quản lý của nhà nước. Vì tất cả trong các cơ quan nhà nước thì tiêu chuẩn bằng cấp, học vị vẫn là yếu tố tiên quyết.

Bằng suy đoán, chúng ta hoàn toàn có quyền hoài nghi rằng đây là một vấn nạn, mà có thể đã ăn sâu bám rễ. Do vậy nếu không có một cuộc sàng lọc sâu rộng thì chắc chắn sẽ còn nhiều trường hợp giả dối vẫn đang kê cao gối ngủ. Mà hơn thế, có khi họ còn đang đường đường oai vệ đi rao giảng đạo lý khắp nơi.

Khả năng và quyền hạn để thực hiện việc này thuộc về các cơ quan hữu quan. Nhưng làm hay không lại phụ thuộc vào tầm nhìn và trách nhiệm của họ đối với sự phát triển, tiến bộ xã hội.

NGUYỄN THANH HUY 13.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.