dimanche 5 mai 2024

Võ Khánh Tuyên - Đừng đánh đồng giá trị quyển sách với giới hạn lứa tuổi

 

Nhân vụ một phụ huynh học sinh lớp 11 trường quốc tế hoảng hốt khi nhà trường cho con mình đọc những "trang sách khiêu dâm".

Trong sách Một thoáng ta rực rỡ ở nhân gian (tên gốc "On Earth We’re Briefly Gorgeous" của Ocean Vuong), có đoạn mô tả quan hệ tình dục giữa hai nam thanh niên.

Thấy nhiều người thuộc type "sống hiện đại", hoặc văn nghệ sĩ, nhà tâm lý học có nhiều bài phân tích dài, chủ ý bênh vực. Có một nữ văn sĩ còn tự hào vì...từng đưa bao cao su cho các bé tuổi 15. Rồi một tác giả khác thì thống kê chỉ có 5 trang trong tổng số hàng trăm trang, quá ít.

Thực ra, chuyện mô tả trần trụi những điều xảy ra trong cuộc sống thực tế là điều bình thường, trong các lãnh vực văn học nghệ thuật như văn học, phim ảnh, kịch nghệ...Những mô tả về tình dục, bạo lực, chém giết...được xem là những phần đặc tả thuyết phục để làm nổi bật hơn trọng tâm của tác phẩm.

Nhưng xã hội cũng có nhiều thành phần, nhiều lứa tuổi khác nhau, đòi hỏi những cách tiếp nhận phù hợp. Những bộ phim kinh điển có giá trị lâu dài, nhưng có thể vẫn dán nhãn 18+ bởi xác định lứa tuổi bị ảnh hưởng. Ngay trên kênh Netflix, một kênh của Xứ Mỹ tự do và phóng khoáng, mỗi phim đều có những cảnh báo về "tình dục, ngôn ngữ, tự sát..." thì cớ gì sách không làm vậy?

Thành ra, theo tôi, những người "tỏ ra hiện đại" quá, đã đánh đồng giá trị của quyển sách trên với giới hạn cần phải có về lứa tuổi, quan niệm cuộc sống.

Nhất là khi chuyện mô tả những lối sống và hành vi đồng tính hiện tràn ngập khắp mọi nơi. Làm cha làm mẹ, ai mà không sợ con em mình ảnh hưởng theo trend tiêu cực đó. Cho dù chuyện kỳ thị là không tốt, nhưng không đáng được lăng xê quá mức như vậy.

VÕ KHÁNH TUYÊN 05.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.