vendredi 24 mai 2024

Huy Đức - Lực lượng cứu hộ cứu nạn nên trực thuộc chính phủ


Lực lượng cứu hộ cứu nạn nên là một cơ quan trực thuộc Chính phủ, bao gồm Cục Phòng cháy Chữa cháy [PCCC] của Bộ Công an và Cục Cứu hộ Cứu nạn của Quân đội.

Tư duy tinh giản bộ máy bằng cách giảm đầu mối chỉ đạt kết quả về mặt hình thức, dẫn đến có bộ có hàng trăm cục, vụ, trong khi yêu cầu tinh, chuyên nghiệp thì không đạt được.

Lực lượng này không nên máy móc phân bố theo cấp hành chính mà tùy theo điều kiện thời tiết, khí hậu từng vùng mà tổ chức lực lượng thích hợp. Ví dụ như ở Đồng bằng sông Cửu Long thì cứu hộ sạt lở, ở vùng núi miền Bắc thì cứu hộ lũ quét, ở vùng mỏ thì cứu hộ sập hầm... Ở các thành phố thì nên bố trí theo đồn sao cho khi có tình huống khẩn cấp thì lực lượng có mặt ở hiện trường nhanh nhất.

Đặc biệt, PCCC không nên là cơ quan đề ra các tiêu chuẩn về PCCC và cũng không nên là cơ quan cấp phép hoàn công. PCCC chỉ là một phần nhỏ của công trình nó thuộc chức năng của các sở xây dựng.

PCCC nên giữ chức năng điều tra các vi phạm về PCCC. Ví dụ, nếu trong các vụ hỏa hoạn như vụ cháy làm chết 14 người đêm qua nếu các sở xây dựng là cơ quan cấp phép hoàn công thì họ đang run cầm cập, vì có thể sẽ bị cơ quan điều tra các vi phạm về PCCC khởi tố.

Nắm từ A - Z, kể cả các sân sau cung cấp các thiết bị thì không những PCCC sẽ trở thành một gánh nặng chi phí của nền kinh tế, mà những vi phạm dẫn đến tai họa là rất khó tránh khỏi.

HUY ĐỨC 24.05.2024

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.