jeudi 23 mai 2024

Lê Phương - Tiếc cho Minh Tuệ


Vào thế kỷ XII, Giáo hội Công giáo xa hoa, hủ bại cùng cực. Một chàng trai trẻ quý tộc tên Francis ở thành Assisi được ơn Chúa gọi sống nghèo khó, không sở hữu một vật gì kể cả tấm áo rách và cuốn Thánh Kinh.

Francis Assisi và các anh em cùng chí hướng đến Rome, xin phép lập một dòng tu sống thanh bần, tận hiến tuổi trẻ để chăm sóc cho những người nghèo khó, bệnh tật, phong cùi.

Mấy anh em áo rách, chân trần diện kiến Giáo Hoàng Innocent III, chung quanh là các tăng lữ béo tốt, giàu có. Sự nghèo hèn của họ quả như cái gai đâm vào mắt đám tu sĩ đó.

Lạ lùng thay, vị Giáo hoàng ấy được Chúa mách bảo đã thấy sự cách tân Giáo hội từ con người áo rách này, chấp thuận ngay lời nguyện xin sống nghèo khó, đơn sơ như Chúa thuở xưa.

Và Giáo Hoàng quỳ xuống hôn chân Francis để tỏ lòng yêu quý, ngưỡng mộ.

Tấm gương nghèo khó, tận hiến cho người nghèo của Saint Francis đã chấn hưng Giáo hội, gây cảm hứng cho nhân loại đến ngày hôm nay. Francis được tôn là Thánh bảo trợ nước Ý, người che chở môi trường, Thánh bảo vệ các vật nuôi và được UNESCO tôn làm danh nhân văn hóa thế giới qua Tụng ca Mặt trời bất hủ.

Cuộc sống lang thang giữa thiên nhiên của Saint Francis là cảm hứng ban đầu của phong trào hippie.

Anh giáo, Tin lành, Hồi giáo, Chính thống giáo... đều vinh danh Saint Francis như một thánh nhân vượt qua mọi biên giới địa lý hay đức tin.

Nikos Kazansakis, người viết cuốn Zorba bất hủ, cũng đã viết cuốn "Francis", bản dịch tiếng Việt: "Xin chọn người yêu là Thượng Đế".

Chàng trai Thích Minh Tuệ không được may mắn gặp một giáo chủ minh triết, nhân hậu như Francis! Quả bi ai lắm thay!

LÊ PHƯƠNG 17.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.