dimanche 5 mai 2024

Thái Hạo - Tiếng chim bên hiên nhà

 

Sáng dậy, tiếng chim mở hội bên hiên nhà, ồn ã, huyên náo. Chim tìm vịt, liếu điếu, sẻ đồng, bìm bịp...Cả một loài chim lạ nữa, mình thon, đuôi dài, đen trùi trũi, tiếng kêu rất...vụng về và cục súc (!).

Nhớ lại, bốn năm trước khi vừa về quê, ngoài vài con bìm bịp thi thoảng bắt gặp trong những bụi rậm, gần như không khi nào nghe thấy tiếng chim. Chúng đã bỏ xứ mà đi. Nhưng đất lành chim đậu, nơi đâu an toàn chúng sẽ tìm về.

Mỗi lần ra khỏi nhà, nếu gặp một người khả nghi, tôi luôn dừng lại và hỏi “Anh đánh chim phải không?”. Họ thừa nhận và thường chống chế, rằng đánh chim có sao đâu. Tôi không cự cãi, chỉ nói “Vậy để tôi gọi công an”. Họ lập tức dọn đồ và bỏ đi.

Liên tục như thế, dù là ở gần nhà hay loanh quanh trong làng, hễ cứ gặp người bẫy chim là tôi hỏi và rút điện thoại để gọi công an. Lâu nay, người đánh chim đã vắng. Lũ chim tìm về.

Mỗi người nên lưu số điện thoại của công an khu vực, điều đó cần thiết, không chỉ cho việc bảo vệ chim thú. Và không chỉ ở nông thôn, thành phố cũng vậy, chúng ta cần bảo vệ những loài chim, bảo vệ môi trường sống cho mình và mọi loài. Rồi cuộc sống sẽ trở lại, những thanh âm vui vẻ sẽ vang lên, những tình tứ sẽ bày biện trước mắt.

Không thể có đủ tiền để mỗi ngày đi mua chim mà phóng sanh trong khi người bắt cứ bắt. Giữ gìn và trồng lại cây cối, ngăn chặn nạn săn bắt, đòi hỏi chính quyền phải làm công việc thuộc trách nhiệm của họ..., đó mới là giải quyết từ gốc và mới thật sự mang lại hiệu quả.

Chỉ mong, mỗi người một tay, góp một tiếng nói, một hành động. Chim chóc sẽ trở lại. Ta sẽ được gặp chúng, được nghe tiếng hót mỗi ngày bên hiên nhà, được chung sống với nhau trong sự bình an vui vẻ.

THÁI HẠO 04.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.