mardi 21 mai 2024

Thái Hạo - Đi tu trong thời đại internet

Chiều qua, trong một clip, khi đang đi, ông Minh Tuệ cùng những người cạo đầu và mặc áo giống ông đột ngột rẽ xuống chân cầu, lội qua một con suối và đi thẳng vào trong núi, bỏ lại đoàn người ngơ ngác đứng từ trên nhìn xuống. Chắc ông muốn “cắt đuôi” cái đám đông ấy, và ông đã ngủ lại trong núi.

Sáng nay, từ trong núi ấy đi ra, lại cảnh tượng cũ. Họ đã tràn xuống lòng suối và đứng kín hai bên, ai cũng lăm lăm điện thoại trên tay, chĩa vào ông và chào hỏi, lạy lục không ngớt.

Đến giờ nghỉ trưa nay (20.05), trong đám đông đi theo đã xảy ra xô đẩy và to tiếng giữa những người quay phim và những người tự gọi là “hộ pháp”, ông Minh Tuệ đã phải dừng lại, kêu tất cả những Youtuber, Tiktoker và người dân đến bên cạnh và nói một cách đanh thép:

"Người tu cũng có công việc riêng của họ, họ ngồi thiền, họ tu hành, họ làm việc riêng tư chứ đâu làm thế này..., đâu phải diễn viên điện ảnh đâu, không phải Hollywood, không phải chiếu phim. Nên là mình về, công việc của mình. Không ai đi theo nữa. Con nói rồi, con nói như thế đấy!". Sau đó, ông lại cùng những người đồng tu tiếp tục rẽ vào trong một ngọn núi, nghỉ trưa và “chạy trốn” đám đông này.

Đến giờ bộ hành đầu giờ chiều sau khi đã nghỉ trưa, đám người vẫn đứng bên ngoài chực chờ, ai cũng điện thoại trên tay. Ngóng mãi không thấy, bất chợt một người đồng tu từ trong núi đi ra, nói với các Youtuber, Tiktoker và người dân đang vây lấy khu vực ấy rằng, thầy Minh Tuệ sẽ ẩn tu và không ra ngoài nữa nếu mọi người vẫn tiếp tục quay và đi theo. Người này còn nói, nếu vẫn quay mà chưa được sự cho phép thì họ sẽ nhờ công an can thiệp. Đến đây đã thấy sự bế tắc thật sự.

Vạn bất đắc dĩ phải nhờ đến công an thì ta hiểu rằng những người tu này không còn cách nào khác. Và họ không sai, vì việc sử dụng hình ảnh cá nhân của người khác nếu chưa được sự cho phép của đương sự là vi phạm pháp luật. Nhưng dù gì, nếu phải dùng đến cách ấy thì cũng coi như một sự tồi tệ. Tôi không rõ suốt từ đầu chiều đến giờ những người tu kia đã đi ra chưa hay vẫn còn “trốn” trong núi.

Cách đây gần 20 ngày khi ông Minh Tuệ đi qua Thanh Hóa, trong bài viết của mình tôi đã nói rằng, “tôi đoán ông Minh Tuệ sẽ sớm phải chọn một con đường khác, ví dụ như ẩn tu”. Bởi vì từ đây trở đi ông không thể tiếp tục bộ hành được nữa. Nếu ông có ẩn đi khoảng vài tháng hay vài năm, nhưng chỉ cần xuất hiện trở lại thì lập tức sẽ bị bu kín như cũ, thậm chí còn khủng khiếp hơn.

Cái kiếp nạn này, nói rằng do internet gây ra thì cũng đúng, nhưng cũng là oan. Internet nằm trong tay con người có ý thức sẽ khác. Suốt từ bài viết đầu tiên về “hiện tượng Minh Tuệ” đến bây giờ, tôi đã luôn nhắc và “kêu gọi” một cách tha thiết rằng mọi người nên giữ cho ông Minh Tuệ quyền riêng tư và sự thanh tu; kính trọng thì chỉ nên học ông mà sống chứ không phải là rồng rắn đi theo.

Tuy nhiên, theo quan sát, đến thời điểm này hầu như tình hình không những không có gì thay đổi mà còn tồi tệ hơn (chỉ trừ một quãng ngắn nào đó khi ông đi qua Hà Tĩnh là có ổn hơn một chút). Thậm chí có những người tỏ ra khó chịu với những lo lắng và nhắc nhở của tôi. Không những thế, một giảng viên đại học ở Vinh đi theo, quay, rộn ràng, và về viết tút nói rằng “ai quay cứ quay, ai đi theo cứ đi theo”. Ngao ngán.

Theo tôi, từ nay ông Minh Tuệ có lẽ không thể đi bộ như trước được nữa. Rất có thể mọi thứ sẽ phải chấm dứt từ đây. Tiếc thay.

Và tôi cũng thôi, không muốn “nhắc nhau” gì nữa, vì quá nản rồi. Nếu còn viết gì có liên quan đến ông Minh Tuệ thì chỉ là chia sẻ về đạo Phật nói chung mà thôi.

THÁI HẠO 20.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.