mardi 21 mai 2024

Tạ Duy Anh - Quốc hội Đài Loan lại choảng nhau


Một bạn ở Đài PTS Taiwan vừa gửi cho tôi đường link, ghi lại cảnh đánh nhau ác liệt ở Viện lập pháp Đài Loan, cơ quan giống như Quốc hội của Việt Nam.

Bạn nào muốn tận mắt thấy cảnh các nghị sĩ ra đòn đấm đá, tát, vồ, thậm chí nhảy lên bàn vít cổ nhau như ngoài bãi trông xe... thì vào xem.

Nếu ai đã đến Đài Loan, tận hưởng không khí sạch sẽ, xã hội nề nếp, đời sống thanh bình tuyệt vời ở bất cứ đâu ; sẽ khó mà hình dung ra cảnh các ông bà nghị, những đại biểu dân bầu, lại thượng cẳng chân hạ cẳng tay với nhau ở giữa nghị trường.

Những ai đã quá quen với cảnh cả hội trường ngồi như phỗng đá, chờ ra lệnh gật thì gật, hô lắc phải lắc, ề à nói nửa câu thì à ơi thưa gửi cả chục câu, sẽ càng không hiểu nổi đám dân biểu Đài Loan là đám người gì.

Những ai quen với việc các ông bà nghị đến chủ yếu khoe áo, khoe nhà, chụp ảnh tự sướng, tranh thủ cài cắm những câu nịnh cánh hành pháp vì lợi lộc của con cháu...chắc chắn sẽ bĩu môi mắng đám dân biểu hung hãn kia là dốt.

Mà chuyện đó hầu như kỳ họp nào cũng diễn ra.

Đã thế đài truyền hình quốc gia lại còn tha hồ cho chiếu cận cảnh để cả nước xem và cười. Ai lãng tai thì đã có chữ mô tả rõ ràng từng tình huống chạy bên dưới nữa chứ.

Điều kỳ lạ, khác biệt chỉ ở một điểm nhỏ này thôi: Tuy đập "vỡ mặt" nhau do tranh cãi các quan điểm, nhưng ra khỏi nghị trường thì tất cả các quy định, sau khi đi đến thống nhất và thông qua thành luật, đừng có thằng dân thằng quan nào lớ xớ không tuân theo. Đến cả Tổng thống mà vi phạm cũng có thể vào tù như bỡn.

Nếu có số làm dân biểu, tôi sẽ không chọn làm dân biểu Đài Loan. Khổ nhọc chết đi được. Chỉ cần một sơ sểnh là dân trong khu vực bầu cử họ móc mắt, hoặc đừng mong có khóa tiếp.

TẠ DUY ANH 21.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.