mercredi 22 mai 2024

Phúc Lai - Viết dài trung bình về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 22/05/2024

1. Về tình hình chiến sự

Hôm qua tôi có biên tập một bản tin, chủ yếu liên quan đến hoạt động của Tổng thống Ukraine Zelenskyy trong tuần qua. 

Theo quan sát của tôi thì có vẻ nhiều người trong số các quý vị có thể bị bỏ qua bài đó. Vậy xin đưa lại link của nó tại đây. Trong bài này có một chi tiết đáng chú ý, là tại cuộc họp Bộ tham mưu Ukraine, cũng như sau đó trong một vài bài phát biểu của Zelenskyy, cái tên “mặt trận Pokrovsk” được nhắc đến nhiều lần. Theo báo cáo ngày hôm qua, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine viết: “Tình hình căng thẳng nhất là ở mặt trận Pokrovsk, nơi lực lượng địch vẫn tiếp tục tiến lên bất chấp những nỗ lực nhằm ổn định tình hình.”

Vậy “mặt trận Pokrovsk” là khu vực nào? Chính là khu vực phía tây Avdiivka, nó là “quận” hay “huyện” gì đó của Donetsk (Pokrovsky Raion). Sau vụ phối hợp không nhịp nhàng trong thay quân hôm trước, làng Ocheretyne như vậy là đã bị chiếm. Từ hôm đó bọn Nga ở đây nỗ lực tiếp tục tiến về phía tây và tôi không nghi ngờ rằng, quân Nga ở đây chắc chắn mạnh hơn bọn đang lọ mọ ở Kharkiv nhiều.

Xin quý vị xem bản đồ số 1, nguồn ISW.

Trong báo cáo này, các làng được Bộ Tổng tham mưu Ukraine nhắc tên “nằm trong danh sách mục tiêu phải chiếm của Nga” gồm có:

- Yevhenivka

- Sokil

- Novoselivka Persha

- Sjeverne

- Netailove

Nhưng đồng thời, Ukraine phá hủy 15 xe tăng, 34 xe bọc thép, 42 hệ thống pháo binh, 4 hệ thống tác chiến phòng không, 72 phương tiện và thùng nhiên liệu cùng 6 thiết bị đặc biệt của Nga chỉ trong hôm kia (20/05).

Riêng khu vực Kharkiv, Lực lượng Phòng vệ đang đẩy lùi cuộc tấn công của kẻ thù vào khu định cư Lyptsi. Tình hình đang được kiểm soát và các vị trí đang được giữ vững. Quân đội Nga đã mất 263 binh sĩ và 52 đơn vị thiết bị, bao gồm 4 xe chiến đấu bọc thép, 3 hệ thống pháo binh, 5 đơn vị ô tô và thiết bị đặc biệt, cùng 12 máy bay không người lái. Ngoài ra, một xe bọc thép, bảy hệ thống pháo binh, một hệ thống phòng không và 14 phương tiện bị hư hại.

Trên hướng Kupiansk, lực lượng Ukraine đã đẩy lùi thành công cuộc tấn công của Nga về phía Ivanivka. Các trận chiến đang diễn ra ở khu vực Synkivka và Berestove.

2. Vậy tình hình nguy nan đến cỡ nào?

Đúng, chúng đang tăng cường tấn công, mà như báo chí nước ngoài ghi nhận và đánh giá, chúng đang chạy đua với thời gian, trước khi quân Ukraine có được đạn dược số lượng lớn từ phương Tây. Mục tiêu của chúng là chiếm được Pokrovsk và Chasiv Yar rồi… mọi chuyện sau tính tiếp.

Nhưng, các pháo thủ Ukraine cuối cùng cũng có được đạn pháo để ngăn chặn quân Nga. Theo các lính pháo binh Ukraine, gói viện trợ 61 tỉ USD, được Quốc hội Hoa Kỳ thông qua vào tháng trước, cuối cùng đã có kết quả. Tình trạng thiếu hụt trầm trọng đạn pháo bắt đầu giảm bớt.

Về các trận đánh ở bắc Kharkiv, Pavlo, trắc thủ pháo binh thuộc lữ đoàn xung kích độc lập số 92 của Ukraine kể: “Đó là một trận chiến liên miên, bộ binh của chúng cứ tiếp tục tiến lên, nhưng chúng tôi quyết tâm phòng thủ trước các cuộc tấn công đó. Bất cứ khi nào có thể, chúng tôi sẽ tiêu diệt chúng.”

“Trước đây, vị trí của chúng tôi ở khu vực Bakhmut, nhưng bây giờ chúng tôi đã chuyển đến địa điểm mới này. Các điều kiện ở đây khắc nghiệt hơn đáng kể. Trước đây, chúng tôi không có đạn pháo, nhưng may mắn thay, ở đây chúng tôi đã nhận được nguồn cung cấp đạn pháo và họ đã bắt đầu giao chúng cho chúng tôi. Điều này cung cấp cho chúng tôi những nguồn lực cần thiết để thực hiện nhiệm vụ của mình và tham gia chiến đấu một cách hiệu quả.”

Vitalii, chỉ huy đơn vị pháo binh của lữ đoàn cũng bày tỏ sự tin tưởng rằng đạn dược sẽ tiếp tục được chuyển đến. Anh nói: “Đúng, chúng tôi sẽ nhận được số đạn dược cần thiết vì chúng tôi đang đối mặt với một lực lượng kẻ thù đáng kể và đáng gờm. Nếu chúng ta có thể chứng tỏ khả năng đẩy lùi thành công cuộc tấn công quy mô lớn của kẻ thù vào Kharkiv và khu vực xung quanh trong hoàn cảnh thảm khốc như vậy, kẻ thù sẽ suy nghĩ kỹ trước khi cố gắng tấn công khu vực Kyiv, Chernihiv, Sumy hoặc Poltava.”

Và đến hôm qua thì đã có tin từ nhiều nguồn, kể cả nguồn Nga cho rằng, cuộc tấn công của “Chiến dịch Kharkiv” đã bắt đầu dừng lại. Tôi cứ đinh ninh chiến dịch này của Nga bắt đầu hôm thứ Bảy, 11/05 hóa ra hôm nay nhiều nguồn nói là 10/05. Như vậy sau 11 ngày, nó đã có dấu hiệu chắc chắn phải dừng lại. Không nhớ tôi viết thế nào quý vị nhỉ, khoảng 10 ngày à… thì cái gọi là chiến dịch này sẽ phải dừng lại.

Vậy diễn biến tiếp theo của nó sẽ như thế nào? Chắc chắn có nhiều người trong số quý vị độc giả của tôi tham gia nhiều hội nhóm trên Facebook, và cũng tham gia… tranh cãi với cái bọn Dư Luận Viên “shit Putox thơm” và bọn đó thì có trò giở giọng: “Thế ai đang mất đất?” Và bây giờ thì mọi người sẽ hỏi: chẳng nhẽ Nga lại chiếm được đất của Ukraine thêm chút nữa?

Bây giờ mời quý vị xem bản đồ số 2, cũng nguồn ISW. Theo thể hiện trên bản đồ này, cuối cùng thì bọn quân Nga đã tiến được đến bờ sông Vovcha và dừng lại ở đó. Bất chấp những mô tả sung sướng, phải nói là “tự sướng” mới đúng của bọn báo chí xứ phía đông nước Lào, chúng hào hứng với tin “quân Nga ào ạt vượt sông.” Tôi có thể hình dung cái chuyện ào ạt vượt sông này có thể diễn ra nhiều lần và – đau khổ thay, rồi lại sẽ có thằng Nga khóc mếu: “đò qua Vovcha xin chèo nhẹ, đáy sông còn đó bạn tôi nằm…”

Lần mò trên các diễn đàn của Nga, những ông có vẻ đối lập một tí ca thán lắm. Người Ukraine từ xa nện pháo, làm cho việc chiếm giữ được đất của quân Nga trở nên vừa vô nghĩa, vừa khốn nạn. Bây giờ không còn là vấn đề tiếp tế cho bọn đã chiếm được đất nữa, mà đã là vấn đề cứ lớp này chết thì đến lớp khác, không cần tiếp tế.

Thực chất của câu chuyện là, trận chiến này sẽ kéo dài đủ lâu cho đến khi bọn Nga không còn đủ quân để bơm thêm vào nữa, và người Ukraine cũng không cần phải chiếm lại vì khu vực đó vẫn là vùng xám. Điều quan trọng là không cho chúng tiến thêm, thì đã là chắc chắn rồi. Có nghĩa là, chúng sẽ cố bơm thêm quân để đứng được chân ở phía bên bờ bắc của sông, và không tấn công hay đi tiếp được nữa. Đây sẽ lại là một thế trận tiêu hao mới của người Ukraine. Tình hình đó sẽ kéo dài cho đến khi nào quân Nga hết hơi và có sự kiện để hai bên ngồi vào bàn đàm phán.

3. Trong một diễn biến khác, theo ISW thì bọn Nga này đang tập trung lực lượng ở tỉnh Sumy để thu hút binh sĩ Ukraine từ các mặt trận khác.

“Mặc dù lực lượng có quân số hạn chế nhưng mục tiêu của họ có thể là đánh lạc hướng quân đội Ukraine ở biên giới.”

Theo ISW dẫn các nguồn tin Ukraine, các lực lượng Nga đang tập trung lực lượng nhưng hạn chế, thiếu nhân lực và không gắn kết theo hướng Sumy. Mặc dù vậy nhưng trong báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, nhóm think-tank này cho biết việc tập hợp lực lượng như vậy sẽ có thể đạt được hiệu quả như mong muốn trong việc thu hút và cố định lực lượng Ukraine ở khu vực biên giới hai nước.

Vào ngày 20 tháng 5, một người phó lữ đoàn trưởng của Ukraine, đơn vị hoạt động tại tỉnh Kharkiv báo cáo rằng đã quan sát thấy các lực lượng Nga, bao gồm cả các đơn vị Chechnya, đang tập trung về hướng Sumy. Tuy nhiên, số lượng quân nhân Nga này là hạn chế. Điều đó làm cho các nhà phân tích nhận định rằng, mục tiêu của Nga là thu hút và đưa lực lượng Ukraine đến khu vực biên giới quốc gia giữa hai nước.

Nhà quan sát quân sự Ukraine Kostyantyn Mashovets cũng cho biết lực lượng Nga ở tỉnh Kursk bao gồm 9.000–10.000 binh sĩ và tối đa ba trung đoàn bộ binh cơ giới không đầy đủ (yếu), tám tiểu đoàn bộ binh cơ giới, với xe tăng, một tiểu đoàn dù và ít nhất hai tiểu đoàn xung kích ở dạng các phân đội ở cấp đại đội được tăng cường hoặc tiểu đoàn không đầy đủ. Tất cả đều được tái lập từ nhiều đơn vị, đội hình và quân khu khác nhau.

ISW tiếp tục đánh giá rằng “ngay cả hoạt động hạn chế của Nga ở các khu vực khác của biên giới quốc gia dưới ngưỡng hoạt động tấn công của Nga cũng có thể khiến lực lượng Ukraine bị kéo căng dọc theo một mặt trận rộng hơn”. Họ còn nói thêm rằng các lực lượng Nga sẽ có thể thu hút và cố định lực lượng Ukraine đến khu vực này, để duy trì tình trạng quân Nga thường xuyên đe dọa xâm nhập các khu vực biên giới khác ngoài hướng phía bắc tỉnh Kharkiv.”

Bình loạn : Trong một bài nào đó trước đây tôi cũng đã ngó qua tình hình khu vực Kursk đối diện Sumy và có xu hướng dễ dàng bỏ qua nó, vì không nhận thấy các thông tin cho rằng Nga đủ lực lượng để mở cuộc tấn công ở đây, dù kế hoạch là có thể có. Bằng những thông tin này, như vậy một lần nữa chúng ta tạm khẳng định được rằng, dù có tấn công thì “chiến dịch” cũng lại chết yểu.

4. Về chiến dịch đốt lò vẫn tiếp tục diễn ra

Tin mới nhất, thiếu tướng Ivan Popov bị bắt vì tình nghi tham nhũng hay ăn cắp gì đó. Chuyện này xảy ra sau sự kiện thằng thượng tướng sinh năm 1969, thứ trưởng quốc phòng Yury Sadovenko bị thay bằng một thằng… nhân viên kế toán tên là Oleg Saveliev, sinh năm 1956, tốt nghiệp khoa vật lý vô tuyến của Học viện Bách khoa M. Kalinin. Gọi là “kế toán” vì hắn từng đứng đầu kiểm toán nhà nước.

Trên một blog có đoạn viết về chuyện thằng Sadovenko này như sau: “Theo một cuộc điều tra do Tổ chức Chống Tham nhũng tiến hành, người ta phát hiện ra rằng Maria Kitaeva, cựu cố vấn của (cựu) Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu và là một trung tướng đã được “cho nghỉ hưu,” đã có quan hệ trên mức tình cảm với Sadovenko trong suốt 8 năm và sinh cho hắn ta 3 đứa con. Kitaeva gặp Shoigu khi đang làm việc cho kênh truyền hình “Zvezda” và “nước Nga 24”. Nguyên soái Ván Ép đã bổ nhiệm “chân dài” này làm cố vấn về công nghệ thông tin cho hắn ta. (Ảnh)

Năm 2023, Kitaeva còn có quan hệ với Timur Ivanov, lúc đó là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng – không rõ là dạng quan hệ gì. Mới đây, vào ngày 23 tháng 4, Ivanov bị bắt.

Bình loạn : Không rõ cái “hố” xinh đẹp này độc địa cỡ nào mà anh nào dính phải anh ấy toi đời như thế nhỉ. May mà anh em ta không loạng quạng các bác nhở, phew!

Sự kiện hai thằng cùng toi một lúc này rất đáng chú ý. Ivan Popov, sĩ quan xịn, dân quân sự và thực sự có khả năng chỉ huy chiến đấu. Sadovenko, sĩ quan còn xịn hơn, hắn tốt nghiệp trường sĩ quan chỉ huy bộ đội đổ bộ đường không (dù, VDV). Cho đến trước sự kiện này, vị thế của hai thằng là khác nhau.

Popov bị vướng vào cuộc đàn áp của Putox đối với những người bất đồng chính kiến ủng hộ chiến tranh sau cuộc binh biến Wagner. Ông ta bị sa thải vào tháng 7 năm 2023 vì giỡn mặt Gerasimov và trực tiếp khiếu nại về việc không luân chuyển lực lượng quân đội. Và bây giờ ông ta bị ràng buộc với cáo buộc tham nhũng.

Tướng Ivan Popov, cựu chỉ huy Tập đoàn quân 58 của Nga đã xâm lược vùng Zaporizhia. Ngoài cuộc tấn công thành công nhanh chóng đó (vào tháng 2 đến tháng 3 năm 2022) với kết quả là chiếm được nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhya, tập đoàn quân của ông ta không đạt được kết quả đáng kể nào khác. Vào tháng 7 năm 2023, ông ta đột ngột bị cách chức sau khi chỉ trích các cấp trên vì thiếu radar phản pháo, thiêu cung cấp gây ra thương vong cao cho binh lính của đơn vị mình.

Theo tôi, vị thế trái ngược của hai thằng cha thực sự có khả năng về quân sự này khi bị “xử lý” vào cùng một thời điểm – sẽ cần phải được xem xét sâu xa hơn một chút. Về Sadovenko là người trong vòng thân cận của Shoigu, chuyện hắn bị mất chức còn là nhẹ, may mà chưa bị bắt. Nhưng tại sao Ivan Popov, người được cho là đã chỉ trích cặp Nguyên soái Ván Ép – Gerasimov, lại cũng bị xử lý theo?

Thật ra hai chuyện này khá là khác nhau – Sadovenko dính vào Shoigu còn Popov dính vào Wagner. Những chỉ trích của ông ta vào đúng thời điểm cuộc binh biến của Prigozhin sau khi tên đồ tể kiêm kẻ cướp này phê phán năng lực chiến đấu của quân đội Nga. Popov được giữ để yên chưa bị bắt giữ, chẳng qua là chưa muốn “rút dây động dừng,” vì có thể dính đến Gerasimov – dư luận sẽ cho rằng đây là đòn triệt hạ của Gerasimov và uy tín của hắn sẽ tăng lên. Ngược lại, với sự kiện bắt Popov lần này, nhiều khả năng sẽ có những tin tức khác về Gerasimov trong vài ngày tới.

5. Lại vẫn cứ là “dồn dập”

Riêng trong ngày 21/05, Lực lượng Ukraine đã tấn công 20 khu vực tập trung quân sự của Nga, là các khu vực đặt thiết bị quân sự, sở chỉ huy, đơn vị pháo binh, kho đạn dược và hệ thống phòng không.

Chưa hết, đã xác minh đúng là tàu tên lửa cuối cùng của lớp Karakut, cái này tên là Cyclon (“Lốc xoáy” à?) bị ăn 3 quả ATACMS khi ẩn nấp ở vịnh Sevastopol, chìm nghỉm.

Đúng là “đại khai sát giới.” Chưa hết, tin chưa được xác minh bằng các nguồn tin cậy: Cuộc tấn công bằng Storm Shadow / SCALP của Ukraine được nhắm mục tiêu là trụ sở chỉ huy cấp cao của Nga ở Luhansk ngày hôm 21/05. Thượng tướng Gennady Anashkin, người vừa được bổ nhiệm làm quyền tư lệnh Quân khu phía Nam, được cho là nằm trong số những người bị thương. Hậu quả của cuộc tấn công là 13 quân nhân thiệt mạng và 26 người khác bị thương. Được biết, tòa nhà bị tấn công được dùng làm sở chỉ huy của cụm quân (lực lượng) miền Nam. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, một cuộc họp đang được tổ chức trong tòa nhà.

Nhiều nguồn tin khác cũng đưa tin Tư lệnh Quân khu phía Nam của Nga, thượng tướng Gennady Anashkin, bị thương. Tất cả những nguồn này đều không chính thống. Theo Wikipedia tiếng Việt, Gennady Vladimirovich Anashkin (Геннадий Владимирович Анашкин, sinh ngày 17 tháng 12 năm 1968) là một thượng tướng của Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga, Tư lệnh Tập đoàn quân số 8, Anh hùng Liên bang Nga năm 2008. Tốt nghiệp trường sĩ quan bộ đội đổ bộ hàng không Ryazan năm 1993, Học viện binh chủng hợp thành Lực lượng vũ trang Liên bang Nga năm 2003, Học viện quân sự cấp cao Bộ tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Liên bang Nga năm 2012. 

Gennady Anashkin được cho là một trong những bộ mặt sáng giá để thay thế Gerasimov trong tương lai gần. Nếu tin này là thật thì quả là, tình báo và du kích Ukraine hoạt động trong vùng tạm chiếm quá giỏi.

PHÚC LAI 22.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.