mardi 21 mai 2024

Phúc Lai - Viết dài trung bình về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 06/05/2024

 

1. Trên mặt trận có một điểm suýt nữa bị bỏ sót

Từ cuối tháng Ba, những trận đánh trên hướng Lyman – theo như trong báo cáo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine trở nên khốc liệt, chẳng hạn như bài báo này.

Như quý vị thấy, bài báo đó từ ngày 28/03/2024, trong đó các bản đồ cập nhật vị trí của hai bên, quân Nga đã đến được rìa của khu định cư Terny. Quý vị có thể xem bản đồ tại đây.

Theo bản đồ này, và cũng theo các báo cáo gốc của nó thì quân Nga gần như đã ép được quân Ukraine về phía sông Zherebets chỉ còn cách vài trăm mét đến dưới 1 ki-lô-mét chỗ Terny. Đến nay, tức là còn khoảng một tuần nữa là tròn 2 tháng, quân Nga vẫn dậm chân tại chỗ ở khu vực này. Nhưng điều đó cũng không có nghĩa là nó bớt nguy hiểm, nói chính xác hơn là tình thế nguy hiểm chưa được tháo gỡ.

Đến hôm qua, báo cáo của Bộ Tổng tham mưu Ukraine vẫn viết: “Kẻ thù không tiến hành các hoạt động tích cực theo hướng Lyman. Thay vào đó, binh lính Ukraine đã kiểm soát được hỏa lực của kẻ thù và đã thành công ở một số khu vực. Tình hình đã được kiểm soát, các biện pháp đang được thực hiện để củng cố tuyến phòng thủ.”

Đọc thì có vẻ rất đơn giản và có lẽ, khiêm tốn. Nhưng thực tế, theo bản đồ số 1, quân Ukraine đã có những hành động phản công từ 3 ngày trước, tức là ngày 17/05/2024 và đến hôm qua, sau 2 ngày đã đẩy lùi được quân Nga kha khá về phía đông.

 

Để hình dung tình thế rõ ràng hơn, quý vị có thể tham khảo bản đồ tôi đánh số 2, từ nguồn bản đồ số của ISW. Trong bài báo trên của Euromaidan, họ viết hướng tấn công của Nga là về phía Lyman: “Mục tiêu chính của người Nga là giành quyền kiểm soát thành phố và là trung tâm hậu cần Lyman của Ukraine.” Tuy vậy trên bản đồ này chúng ta thấy quân Nga muốn tiến đến Lyman thì phải đi dọc theo một khu vực sông ngòi chằng chịt đầy ao hồ của sông Siverskyi Donets.

Còn theo bài báo thì dọc theo con sông này, người Ukraine đã thiết lập được hệ thống phòng thủ chắc chắn. Vì vậy, để dễ kiếm chiến công hơn, bọn Nga này phải tìm cách đi thẳng về phía tây, tức là chọn tuyến Kreminna-Chervonopopivka làm tuyến xuất phát. Nếu như vậy, đường đi để ép quân Ukraine về phía sông sẽ ngắn hơn và từ hồi cuối tháng Ba, cả người Nga lẫn người Ukraine đã nhận định được như thế này, theo bài báo:

• Một blogger quân sự Nga nhận định, trong khi người Ukraine vẫn tự mình kiểm soát các khu định cư, lực lượng Nga hiện nắm quyền chủ động thực hiện các cuộc tấn công đồng thời vào cả Terny và Yampolivka trong thời gian tới. Tuy nhiên, một cuộc tấn công như vậy sẽ phải bao trùm một khu vực rộng lớn, được kiểm soát chặt chẽ bằng mắt bởi những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine, cho phép người Ukraine chuẩn bị tốt cho một cuộc tấn công và có thể đánh chặn đoàn xe rất lâu trước khi họ đến tiền tuyến.”

Và các diễn biến trong suốt thời gian gần hai tháng qua đúng như vậy. Quân Nga vẫn nỗ lực tấn công, nhưng do nhiều lý do mà không được chúng ta quan tâm bằng các khu vực khác như Chasiv Yar hay mới đây là Ocheretyne ở tây bắc Avdiivka. Như trên đây tôi đã viết, tình thế của quân Ukraine ở đây còn nguy nan, vì thế ngay khi có điều kiện thì họ phải tổ chức phản công ngay.

2. Diễn biến trên một số hướng chính khác

2.1. Trên hướng Kharkiv, bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết:

- Tình hình ở mặt trận vẫn căng thẳng nhưng đã được kiểm soát. Lực lượng phòng vệ tiếp tục kiên quyết chống lại âm mưu tiến sâu vào lãnh thổ Ukraine của địch, cản trở việc thực hiện kế hoạch tấn công của quân chiếm đóng.

- Kể từ đầu ngày, 11 cuộc đụng độ đã diễn ra trên hướng Kharkiv. Những kẻ xâm lược đã tiến hành các cuộc không kích và không ngừng cố gắng xuyên thủng hàng phòng ngự của chúng ta gần Vovchansk, Staritsa, Lyptsi và Zeleny. Đáp lại, binh lính Ukraine đã gây tổn thất đáng kể cho quân xâm lược, thông tin đang tiếp tục được làm rõ.

- Đến trước thời điểm đó, tổng thiệt hại của địch trong ngày trên hướng này lên tới 114 người. Địch cũng mất 30 đơn vị vũ khí và trang thiết bị quân sự, trong đó có 3 xe tăng, 1 xe chiến đấu bọc thép, 8 hệ thống pháo binh, 10 tên lửa phòng không và 8 phương tiện.

Bình loạn :

Tiếp tục bàn về cái gọi là “chiến dịch Kharkiv”. Trong bài trước hay bài trước nữa, tôi đã làm cái việc là sơ kết cái chiến dịch này và hy vọng nó có thể trở thành tổng kết, nhưng rõ ràng là đến nay nó chưa kết thúc. Tuy nhiên các nỗ lực tấn công từ phía Nga đã yếu đi rất nhiều và có thể sẽ dừng lại trong vài ngày tới.

Nếu nhìn nhận sâu hơn về những hoạt động của quân Nga trong cái gọi là “chiến dịch” này, như trong bài sơ kết tôi đã viết: (1) Nó không có bất cứ một mục tiêu chiến lược nào (như chiếm thành phố Kharkiv và sau đó chiếm cả tỉnh), vậy (2) Về mặt chiến dịch thì sao? Tôi cũng đã viết điều này rồi: Có hai yếu tố cho thấy, về mặt chiến dịch là Nga không có khả năng tổ chức chiến dịch tấn công ở thời điểm hiện tại.

- Thứ nhất. Về nhân lực: không đủ quân số, và bản thân cán bộ chỉ huy không đủ năng lực tổ chức chiến dịch từ lên kế hoạch đến điều hành nó.

- Thứ hai. Về nguồn lực: không đủ phương tiện. Trừ những ngày đầu có một ít xe tăng, càng về sau thấy phương tiện rất ít, quân Nga đi bộ là chủ yếu. Pháo binh không đủ. Hỗ trợ đáng kể nhất là bom lượn ném từ máy bay và càng ngày càng giảm hiệu quả.

(3) Cuối cùng, về chiến thuật. Các quan sát đều cho thấy, các đơn vị quân Nga tham gia chiến dịch này được cấu thành từ những nhóm lính mới được gọi, rất thiếu kinh nghiệm và khá “tuổi già sức yếu.” Hơn thế nữa, tình trạng thiếu trang bị, thiết bị cho những đơn vị lính này vẫn tiếp tục.

Các điểm (1, 2, 3) trên đây dẫn chúng ta tới một điểm khá bối rối: Như vậy cái bọn Nga này chắc chắn không chiếm được thành phố Kharkiv, và do đó mục tiêu chiếm cả tỉnh Kharkiv càng xa vời, vậy thì mục tiêu của chiến dịch này là gì? Tạo vùng đệm bảo vệ cho lãnh thổ Nga khỏi bị các đợt tấn công của các nhóm du kích “quân đoàn tự do Nga” như các nguồn phân tích nước ngoài vẫn nhận định?

Ai chứ tôi thấy điều này hơi khó hình dung, vì hiện nay thứ nhất, quân Nga có đứng được chân ở đó hay không còn là một dấu hỏi lớn, thì không thể bàn được đến cái thứ hai là tạo ra được một hành lang liên tục đủ cả chiều sâu lẫn độ dài.

Chúng ta nên hình dung được biên giới Nga-Ukraine được xác định năm 2003 là 2.000 ki-lô-mét chiều dài, riêng biên giới quốc gia giữa tỉnh Kharkiv của Ukraine với Belgorod của Nga đã khoảng 350 ki-lô-mét. Trong khi đó hiện nay, Nga đang cố gắng tấn công ở 2 mũi với chính diện mặt trận theo hướng vuông góc với đường biên giới, mỗi mũi khoảng dưới 15 ki-lô-mét. Thực chất là vượt biên giới ở một số điểm và mở rộng theo hướng đi dọc theo biên giới, chứ nếu tấn công dàn hàng ngang còn ít khả thi hơn nữa.

Với hai mũi này, nếu thông tin Nga sử dụng 35.000 quân là đúng, thì rõ ràng là muốn thiết lập được một hành lang khoảng hơn 100 ki-lô-mét thôi, cũng phải dùng gấp 3 lần quân số như thế (đến 110.000 quân chẳng hạn) và một lượng vũ khí nặng, khí tài cũng phải nhân lên số lượng tương ứng. Đó là chưa kể đến việc quân Nga để giữ được vùng đệm đó, phải có một lực lượng đủ cả về quân số lẫn nguồn lực chiếm nó trong một thời gian đủ lâu để các đơn vị công binh xây dựng hệ thống công sự phòng ngự.

Vì vậy tôi nghĩ rằng, có hai lý do khác để giải thích cho kế hoạch này, khá hợp lý. Thứ nhất, Nga muốn đánh lạc hướng người Ukraine. Cho đến nay chúng đang dùng một lực lượng tối thiểu (dưới 30.000 quân) để tổ chức tấn công ở bắc Kharkiv và không có nhiều nguồn lực vũ khí nặng, hỗ trợ không quân cũng hạn chế chứ không nhiều. Tuy nhiên đây là hướng chiến lược với Ukraine, do vậy người Ukraine bắt buộc phải coi trọng nó, không thể chủ quan.

Lý do thứ hai, là một kế hoạch tổng hợp hơn cả về chính trị và tuyên truyền. Chiến dịch diễn ra đúng thời điểm có những xáo trộn tại Bộ quốc phòng Nga với sự ra đi của nguyên soái Ván Ép. Cũng có căn cứ để chú ý vào số phận của Gerasimov trong thời gian tới – cặp bài trùng mà. Shoigu đã toi thì sao Gerasimov có thể tồn tại được? Vậy ai sẽ thay hắn?

Người ta đang chú ý đến Lapin, thượng tướng, vừa được bổ nhiệm làm tư lệnh quân khu Leningrad hôm 15/05. Lapin đã được phong Anh hùng Nga vào 04/07/2022 do những “chiến công” trong chiến dịch chiếm cặp thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, và hắn được coi là có nhiều kinh nghiệm thực chiến từ những hoạt động quân sự của Nga ở Syria.

Việc Aleksandr Lapin được bổ nhiệm làm tư lệnh quân khu Leningrad từ vị trí cũ là tư lệnh quân khu trung tâm, và động thái của Nga chia Quân khu trung tâm thành 2 quân khu: Mátxcơva và Leningrad được cho là một hành động đối phó với việc NATO mở rộng – kết nạp Phần Lan làm thành viên chính thức. Lapin đang đứng trước một cơ hội rất lớn trong việc thay thế Gerasimov làm tổng tư lệnh chiến trường Ukraine. Vì vậy hắn đã tổ chức “chiến dịch Kharkiv” lần này và có thể, cả “chiến dịch Sumy” trông tương lai. 

Các thông tin công khai dẫn những nguồn tình báo phương Tây (chắc xin tin tức từ tình báo Ukraine) cho thấy quân Nga có thể tập trung được 20.000 quân để mở một “chiến dịch Sumy” tương tự từ tỉnh Kursk sang tỉnh Sumy của Ukraine. Nhưng cần phải nói một điều rằng, chưa ai rõ được chiến dịch này sẽ nổ ra vào khi nào và có đủ “mạnh mẽ” (như được báo chí xứ phía Đông nước Lào mô tả) như “chiến dịch Kharkiv” hay không.

Tham khảo ý kiến của một số nhà phân tích quốc tế, họ đều cho rằng chiến dịch Sumy chắc chắn sẽ xảy ra, vì đã có một số trận đánh lẻ tẻ mang tính chất trinh sát chiến đấu nổ ra. Hướng này thì vẫn dưới sự chỉ huy của Lapin – vì vậy việc phán đoán nó khá phức tạp nếu cố đoán xem là nó có nổ ra không.

Một mặt, các diễn biến của “chiến dịch Kharkiv” hiện nay đang tỏ ra là bất lợi và sa lầy, vì vậy việc mở một chiến dịch mới ở một hướng khác là khá không khả thi và có thể nói là vô vọng. Mặt khác, với một người như Lapin thì… không biết thế nào. Năm 2022, sau khi được phong anh hùng Nga, hắn đã tỏ ra là bất tài và vô trách nhiệm, dẫn đến việc người Ukraine nắm được cơ hội phản công ở Kharkiv, và hắn đã bị khiển trách về việc này.

Sau đó, hắn vẫn giữ chức tư lệnh quân khu trung tâm cho đến nay được cất nhắc làm Tư lệnh quân khu Leningrad kiêm chỉ huy nhóm lực lượng Bắc của Nga, tức là cụm quân áp sát biên giới Ukraine trên hướng hai tỉnh Sumy và Kharkiv. Với những đặc điểm như vậy thì có lẽ, hắn vẫn sẽ cố đánh và với lực lượng còn tệ hơn bên Kharkiv, quả “bom tấn” như bọn báo chí xứ phía đông nước Lào vẫn hay nổ, bọn Dư Luận viên xứ này vẫn hy vọng, sẽ lại thành pháo xịt.

Về mục đích đưa Kharkiv vào trong tầm pháo (pháo binh quy ước) thì còn mơ hồ nữa – ơ thế Ukraine người ta không có pháo à? Thậm chí pháo của Ukraine còn bắn được xa hơn.

Nhận xét chung của tôi về cái “chiến dịch Kharkiv” này, là ngay từ đầu nó đã bị truyền thông, trong đó có cả truyền thông phương Tây thổi phồng quá mức.

2.2. Ở khu vực Luhansk và Donetsk

Về Luhansk, tôi đã báo cáo trong mục đầu tiên.

Về khu vực Donetsk, các diễn biến ở Chasiv Yar và tây bắc Avdiivka cho thấy quân Nga đã bắt đầu yếu đi, điều này có thể cho phép chúng ta đoán rằng các cú tấn công kho đạn sâu trong hậu phương của Nga đã bắt đầu có tác dụng. Tuy nhiên ở khu vực này đường vận tải ngắn, mật độ quân Nga đông không cho chúng ta khả năng đoán định sẽ có diễn biến lớn xảy ra. Nhưng điều đó vẫn có thể, theo kịch bản Lyman năm kia nhưng quân Ukraine có thể sẽ không tiến được xa, vài ba chục ki-lô-mét thì có thể.

3. Tình hình ngày càng dồn dập

Hóa ra lúc này đây tình hình diễn biến nhanh hơn chúng ta tưởng. Trong bài trước tôi viết: “Chỉ 1 tháng nữa tình hình miền nam và Crimea sẽ hiện rõ, diễn biến mạnh có thể sau đó một thời gian, có thể là cuối tháng Sáu… và trong tháng Bảy sẽ có nhiều diễn biến lớn hơn xảy ra…” là nói đến các diễn biến ở Crimea. Trận tấn công vào Crimea và nam Nga diễn ra hôm qua đang được gọi là “trận lớn nhất từ trước đến nay” nhưng có thể trong tương lai gẩn, tức là tuần này, tuần sau… đã có thể diễn ra những trận lớn hơn rồi.

• Ngày 19 tháng 5 năm 2024, các báo cáo chỉ ra rằng máy bay không người lái của Ukraine đã nhắm mục tiêu thành công vào cảng Novorossiysk, dẫn đến cháy nổ và mất điện trên diện rộng. Ngoài ra, trạm biến áp Kirillovskaya cũng bốc cháy khiến hơn 20 nghìn cư dân không có điện, theo kênh tin tức Telegram của Nga Astra. Chưa hết, hai con tàu quét mìn – nhưng thực chất bây giờ làm nhiệm vụ bắn tên lửa Kalibr vào lãnh thổ Ukraine, đã được tiễn xuống đáy biển.

Sau khi đăng bài trước, có anh bạn bình luận rằng “(về) vụ tổng động viên ở Ukraine thì con số đã cán mốc 150.000 quân và đây là số tình nguyện. Vậy là đủ rồi. Tuy nhiên tối thiểu phải 6 tháng đến một năm rưỡi nữa thì đội này mới ra đến mặt trận. Vậy là quân đội Ukraine chắc cũng cbi một phương án trong đó phải đánh dài kỳ” – tôi đã trả lời: Nếu chỉ cần mốc 6 tháng thôi, nó đã không giống với những diễn biến ngày càng dồn dập hiện nay.

Hẳn quý vị nếu đọc đều bài của tôi thì sẽ nhận ra tôi cũng cố gắng có cái nhìn bao quát nhiều góc độ, kể cả về… địa lý và tất nhiên, về các góc độ của chuẩn bị cho chiến tranh, chẳng hạn về hậu cần. Các thông tin hiện nay đang cho thấy Nga đẩy nhanh tiến độ xây dựng những đường tàu theo hai tuyến chính: (1) Ilovaisk – Mariupol và (2) Taganrog – Mariupol. Cả hai tuyến đều nhằm phục vụ chiến trường miền nam Ukraine và cả hai tuyến này đều được cho là đã sẵn sàng để hoạt động.

Giai đoạn tiếp theo của kế hoạch sẽ là đường tàu hỏa dọc theo bờ biển Azov, từ Mariupol đến Berdyansk và sau đó là Melitopol. Nếu thực hiện được kế hoạch này, coi như bán đảo Crimea sẽ được cứu về mặt hậu cần. Chúng ta cần chú ý rằng, đã từ khoảng 2 tháng nay việc cung cấp nhiên liệu về dân sự cho bán đảo đã dừng, như vậy chỉ còn các hoạt động quân sự của Nga trên bán đảo còn được duy trì cấp xăng dầu.

Tình thế hiện tại của bán đảo theo ý kiến của tôi, là đã bắt đầu bị phong tỏa, với những tin tức các trung tâm hậu cần và nhân lực của Nga ở ArmianskDzhankoi  bị ATACMS hỏi thăm liên tục trong mấy ngày qua. Điều này nằm trong tương quan (1) Cầu Kerch vừa bị đóng và Novorossisk còn bị tấn công (2) Bàn đạp Krynky ở tả ngạn Kherson đã được “lặng lẽ” mở rộng đến 190 ki-lô-mét vuông.

Theo dõi các tài khoản người Nga trong diễn đàn quân sự tôi tham gia, thái độ bi quan là phổ biến. Họ nói rằng, quân Nga đã quá lâu tổ chức các đợt tấn công nhỏ lẻ nhằm hất quân Ukraine về bên kia sông để thủ tiêu bàn đạp – và suốt thời gian qua tiêu hao một quân số đáng kể một cách vô ích. Hiện nay quân Nga ở tả ngạn sông Dnipro thuộc Kherson rất yếu kém. Nếu người Ukraine đổ bộ và tấn công ở đây thì sẽ không đỡ được. Khi đó chúng sẽ buộc phải rút về hướng Melitopol chứ không phải về bán đảo Crimea đang bị phong tỏa.

Việc rút về hướng Melitopol sẽ làm tăng mật độ quân Nga ở đây và với các trận bắn phá từ xa bằng ATACMS và có thể có sự tham gia của máy bay F-16 và JDAM, thương vong của Nga sẽ tăng lên rất mạnh. Đồng thời các hệ thống công sự phòng ngự theo hướng bắc nam là không có, người Ukraine sẽ có điều kiện tiến công rất tốt theo hướng tây – đông về phía Zaporizhia.

Vì vậy, theo tôi thì diễn biến ở Crimea đã khá dồn dập và có thể có những sự kiện lớn chỉ trong vài tuần tới. Các địa danh có thể hiện lên trong các báo cáo chiến sự là: Oleshky, Krynky, Nova Kakhovka và một số địa điểm khác. Tôi chú ý nhiều đến Oleshky.

Với diễn biến đổ bộ lên tả ngạn này, chắc chắn bán đảo Crimea sẽ lung lay và còn có một sự kiện có khả năng diễn ra rất lớn, là cầu Kerch. Bây giờ nó không còn năng lực vận tải quân sự nữa, nhưng việc tấn công nó sẽ mang lại tác động rất lớn làm mất tinh thần dẫn đến vỡ trận quân Nga đồn trú trên bán đảo.

Bây giờ để quý vị hình dung rõ hơn, xin đến với bản đồ tôi đánh số 3. Như tôi vừa báo cáo, tình hình lực lượng Nga ở vùng tả ngạn của Kherson khá xuống cấp cả về tinh thần, lẫn khả năng chiến đấu, thậm chí về quân số cũng thiếu. Đồng thời do tính chất địa lý mà khu vực này liên kết với bán đảo Crimea một cách tương hỗ: Bán đảo khó khăn thì bọn khu vực tả ngạn Kherson này cũng khó khăn, ngược lại nếu khu vực tả ngạn bị đe dọa thì coi như lực lượng Nga trên bán đảo Crimea cũng như cá nằm trên thớt.

Tôi đánh hai mũi tên đỏ, quý vị có thể thấy đó là hai vị trí yết hầu của bán đảo: Armiansk và Dzhankoi. Tất cả các đường ra vào bán đảo đều phải qua đó, còn chỗ tôi gạch chéo xanh là vùng vũng lầy Syvach chỉ có hy vọng duy nhất là con đường M-18 – E-105 với cây cầu Chongar nổi tiếng. Từ khi có ATACMS con đường và cây cầu này coi như chấm dứt khả năng hoạt động.

Với tình hình này, nếu thêm cái cầu Kerch bị tấn công cú nữa, thì coi như quân Nga trên Crimea sẽ là quân Đức của Paulus ở Stalingrad. Hồi đó Hermann Göring còn tổ chức được cầu hàng không chứ như quân Nga hiện tại thì… hãy đợi đấy.

Hôm nay là ngày 20/05, chúng ta đang chứng kiến người Ukraine cho năng lực vận tải của Hạm đội Biển Đen về số 0. Điều đó có nghĩa là khi nào cái hạm đội mèo ướt này chỉ còn 1, 2, 3 tàu, cũng sẽ là ngày cần quại cái cầu Kerch và có những diễn biến ở tả ngạn Kherson. Từ khi có những diễn biến đó, thì việc quân Nga chạy khỏi Crimea chỉ còn là… như thế nào, chứ không phải là bao giờ nữa.

Vậy chúng sẽ phải làm gì để cứu vãn tình hình? Nếu những giả định này của tôi sẽ diễn ra trên thực tế, chẳng hạn quân Ukraine sẽ đổ bộ vượt sông theo các mũi tên màu xanh, thì chúng sẽ phải tổ chức các mũi phản kích từ phía Melitopol ra (các mũi tên vạch đứt). Và khi đó buộc người Ukraine sẽ phải tổ chức đón đánh từ xa theo cách họ vẫn làm hiện nay. Mà rõ ràng nhất là ở Avdiivka trong thời gian vừa qua: Rất nhiều đoàn xe chở quân tiếp viện của Nga bị tấn công tiêu diệt từ xa. Trận này sẽ là một trận đánh quan trọng và rất đáng để theo dõi.

Khi có những biến cố ở Crimea, theo tôi thì quân Nga sẽ buộc phải bỏ bán đảo như đã từng phải bỏ vùng hữu ngạn Kherson. Nếu trận đánh quan trọng trên đây diễn ra và người Ukraine đầu tiên đánh chặn thành công, tiêu diệt được một lượng lớn quân tiếp viện của Nga, thì cả khu vực Melitopol và Tokmak sẽ rung động và có thể vỡ trận đến tận Berdyansk. Từ tình hình đó, nội bộ Nga có thể sẽ có biến động, khả năng Putox bị thay thế rất cao và hai bên ngồi vào bàn đàm phán với lợi thế nghiêng về phía Ukraine. Tôi tin là Nga buộc phải rút về sau biên giới 1991 là rất rất cao. Về thời điểm chúng ta không cần phải đoán mò nữa vì bây giờ mọi thứ đã dồn dập lắm rồi.

PHÚC LAI 20.05.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.