vendredi 3 mai 2024

Nguyễn Mỹ Khanh - Phượng Hoàng lửa

Trong ghi chép của một số tài liệu về hiện tượng địa lý, tôi nhớ có đọc “cảnh chết chóc hàng loạt của sinh vật vì hạn hán”, “cảnh cháy thành tro tàn”… mỗi khi có Phượng Hoàng lửa xuất hiện.

Hồi đó đọc ngờ nhiều hơn tin, rồi giật mình khi thấy có sự xuất hiện của Phượng Hoàng lửa thiệt trên bầu trời, cứ ngỡ mất mát trong dịch Covid đã là đỉnh điểm. Nào ngờ, cả tháng nay, khắp các tỉnh miền Tây Nam bộ, hình ảnh đất đai khô cằn, nứt nẻ, lá cây cháy vàng thiệt đáng sợ.

Hôm qua thêm cảnh miền Đông cá chết hàng loạt như vầy, tôi thiệt sự biết sợ hạn hán, sợ Phượng Hoàng lửa rồi. Những bầy ruồi đen còn ám ảnh hơn cả mặt hồ tràn xác cá trắng hếu!


Cũng hôm qua, nhà báo Cù Mai Công đo nhiệt độ trên đường Tôn Đức Thắng quận 1 khoảng 12 giờ 30 – 13 giờ là… 52 độ C. Không thể tin nổi. 


Có ai biết là đã có ai, đơn vị nào đang làm gì để khắc phục tình trạng này?

 

Năm nào tôi cũng đi học về phát triển bền vững - Phát triển nhưng vẫn bảo tồn các giá trị văn hóa và bảo vệ thiên nhiên- tự nhiên v.v… Việc chặt hàng loạt cây cổ thụ hơn trăm tuổi mấy năm trước, và hơn bốn trăm cây sắp tới đây, dường như chưa đi đúng chủ trương, nghị quyết qua các kỳ đại hội. 


Trước khi có mưa, đừng làm những điều khiến mức độ hạn hán tăng cao hơn.

NGUYỄN MỸ KHANH 03.05.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

[Hình trên báo Dân Trí: Hữu Khoa]

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.