dimanche 16 octobre 2022

Nguyễn Văn Mỹ - Thiếu xăng, biết tin ai ?

 

Thiếu xăng, cứ tưởng chuyện “Những người thích đùa” (Azit Nezin) đang là sự thật hiển nhiên.

Xăng dầu là một phần quan trong của cuộc sống. Nêu một ngày không có xăng dầu, mọi hoạt động ngưng trệ và thế giới sẽ hỗn loạn.

Khan hiếm xăng dầu là chuyện thời bao cấp. Càng khan hiếm, giá càng cao. Điều ngạc nhiên là giá xăng liên tục giảm mà vẫn thiếu. Có kẻ suy diễn là do găm hàng để cắt lỗ vì giá xăng liên tục giảm?

Chiều ngày 10/10, tình hình thiếu xăng lan rộng. Các báo đồng loạt đưa tin “Hiện tại có 121/550 cửa hàng không còn xăng, các cửa hàng đã đăng ký mua xăng nhưng đơn vị cung cấp cũng thiếu hoặc không còn xăng để cung cấp” (TTO 18g15 ngày 10/10/2022).

Lập tức Bộ Công thương lên tiếng trấn an “Hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đóng cửa tại TP.HCM, An Giang, Bình Phước, Đắk Lắk… là không phổ biến, do có hơn 100 cửa hàng đóng cửa trong tổng số 17.000 cửa hàng đang hoạt động” (TNO 20g40 ngày 10/10/2022).

Nhiều người thắc mắc về những số liệu tréo ngoe. Chỉ riêng TPHCM đã có 121/550 cây xăng đóng cửa (22%) nhưng Bộ Công thương phán “Hơn 100 cây xăng đóng cửa tại TPHCM, An Giang, Bình Phước, Dak Lak…”. Trong khi riêng TPHCM đã 121. Lấy tổng số cây xăng cả nước (17.000) thay cho TPHCM (550), hạ thấp số liệu thực tế của TPHCM (121 xuống hơn 100), gộp luôn các tỉnh rồi khẳng định là “Không phổ biến”.

Thời bao cấp, nói kiểu đó cũng khó chấp nhận nữa là thời công nghệ 4.0 và chuyển đổi số. Hoặc Bộ Công thương cho rằng, việc thiếu xăng dầu là chuyện nhỏ, không đáng quan tâm. Hoặc là ngồi phòng lạnh, dửng dưng đứng ngoài cuộc sống xã hội, không biết gì thực tế mà người dân đang trân mình chịu đựng? Người dân cần lời giải thích trách nhiệm về phát ngôn của Bộ Công thương.

Tình hình khó khăn lan rộng, bất chấp phát biểu trấn an của Bộ Công thương. “Khung cảnh đông đúc bất thường chưa từng có khi người dân TP.HCM tất tả ngược xuôi, chen chúc để… mua xăng. Cơn mưa xối xả vào chiều tối càng khiến tình hình tại các cây xăng trên thành phố thêm lộn xộn” (TTO 20g45 ngày 10/10/2022).

Có chạy xe lòng vòng và chen chúc xếp hàng đổ xăng mới thấu hiểu vì sao dư luận dậy sóng với Bộ Công thương. Trước tình trạng nháo nhào và chen chúc đổ xăng, Cảnh sát PCCC TP.HCM “Khuyến cáo người dân không tích trữ xăng dầu trong nhà, rất nguy hiểm vì dễ gây cháy nổ” (TTO lúc 21g30 ngày 10/10/2022). Khuyến cáo vô tình thừa nhận thực trạng tích trữ do thiếu xăng, có thể làm nhiều người chú ý, gây hội chứng đám đông, tham gia tích trữ. Sao không cấm mà chỉ khuyến cáo??

Chưa có sự viêc nào mà thông tin dồn dập và trái chiều như vậy. Điều mà người dân cần là những cam kết cụ thể, những hành đông thiết thực. TPHCM đã rất chủ động. “Ngay trong đêm 09/10, Petrolimex TP.HCM huy động 80 xe bồn (mỗi xe 25.000 lít) vận chuyển xăng dầu từ kho về hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung, bù đắp cho các cửa hàng lân cận đang bị gián đoạn cục bộ” (Vietnamnet.vn 11g53 ngày 10/10/2022).

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức”, còn “Khó khăn thử cán bộ”. Đây là lúc năng lực, phẩm chất và cả bản chất cán bộ bộc lộ rõ nhất. “Họa hề phúc chi sở phục” (trong họa có phúc). Đó là kinh nghiệm xử lý các tình huống khẩn cấp và đánh giá năng lực cán bộ. Cám ơn báo chí đã nhanh nhạy đưa tin để bạn đọc lẫn các nhà quản lý khách quan, rộng đường hành xử theo pháp luật.

NGUYỄN VĂN MỸ 12.10.2022 (Tác giả gởi cho trang Thụy My)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.