samedi 12 juillet 2014

Trung Quốc viện trợ các nước 10,7 tỉ euro trong ba năm qua


Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 
Theo một báo cáo được chính phủ Trung Quốc công bố hôm nay 10/07/2014, Bắc Kinh đã dành gần 90 tỉ nhân dân tệ (10,7 tỉ euro) từ 2010 đến 2012, để viện trợ cho các nước khác trong đó có khoảng hơn một chục nước ở châu Âu.

Viện trợ dưới dạng không hoàn lại, cho vay không lãi hay với điều kiện ưu đãi đã được dành cho 121 nước trong đó có 12 nước ở châu Âu. Số tiền này chiếm 0,06% tổng sản phẩm nội địa Trung Quốc trong khoảng thời gian trên (139.000 tỉ nhân dân tệ), còn rất thấp so với tỉ lệ 0,7% do Liên Hiệp Quốc đề ra cho các nước phát triển.


Chính quyền Trung Quốc không nói rõ 12 nước châu Âu nhận viện trợ là những nước nào. Trong số các quốc gia được viện trợ có 51 nước châu Phi, 30 ở châu Á, 19 nước Mỹ latinh và vùng vịnh Caribê, 9 nước châu Đại Dương. Các tổ chức khu vực như Liên minh châu Phi cũng được hỗ trợ.

Về phía Hoa Kỳ, chỉ riêng trong năm 2012 khoản viện trợ công quốc tế là 31,2 tỉ đô la (22,9 tỉ euro), theo Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ.

Bắc Kinh khoe rằng viện trợ đã tăng lên nhiều nhưng không có cơ sở để so sánh : một báo cáo trước đó chỉ nói rằng cho đến cuối 2009, Trung Quốc đã viện trợ tổng cộng 256,3 tỉ nhân dân tệ cho các nước khác. Ngoài ra báo cáo này còn khẳng định chưa bao giờ Bắc Kinh gắn liền viện trợ với « các điều kiện chính trị », và « không can thiệp » vào công việc của các nước nhận hỗ trợ.

Tuy vậy trong những năm gần đây Trung Quốc là mục tiêu bị chỉ trích rất nhiều, chủ yếu là việc viện trợ cho châu Phi để được ưu tiên khai thác tài nguyên thiên nhiên, năng lượng và quặng mỏ mà Bắc Kinh hết sức cần đến.

Hôm nay Hồng Lỗi, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo thường kỳ đã cực lực cải chính : « Dần dà cùng với sự phát triển của Trung Quốc, chúng tôi cố gắng cải thiện cuộc sống của bằng hữu là các nước đang phát triển. Sự hợp tác với các nước châu Phi không chỉ hạn chế về tài nguyên mà trong nhiều lãnh vực. Đó là một phương thức quan trọng đối với Trung Quốc để đảm đương trách nhiệm quốc tế của mình ».

Thế nhưng hồi tháng 11/2013, khoảng thời gian không được đề cập đến trong báo cáo, Bắc Kinh đã bị đả kích kịch liệt vì đã dửng dưng trước thảm họa mà Philippines, quốc gia đang tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông phải gánh chịu. Trong khi Hoa Kỳ, Nhật Bản, Na Uy hay kể cả tập đoàn tư nhân Ikea hứa viện trợ hàng chục triệu đô la sau trận bão đã tàn phá nặng nề Philippines, Trung Quốc ban đầu chỉ gởi cho Manila vỏn vẹn…100.000 đô la. Bị dư luận chê cười, vài hôm sau đó Bắc Kinh mới tăng lên 1,8 triệu đô la.

Cũng theo báo cáo trên đây, vốn cho vay với điều kiện ưu đãi dành cho các « dự án hạ tầng quan trọng hay trung bình » chiếm 55,7% viện trợ quốc tế của Trung Quốc từ 2010 đến 2012. Viện trợ không hoàn lại chiếm 36,2%, cho vay không lấy lãi 8,1%.

tags: Châu Á - Quốc tế - Viện trợ - Trung Quốc - Theo dòng thời sự - Kinh tế - Châu Phi - Tài nguyên 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140710-trung-quoc-vien-tro-cac-nuoc-107-ti-euro-trong-ba-nam-qua

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.