mercredi 2 juillet 2014

Kiev hy vọng lệnh ngưng bắn sẽ được tuân thủ ở miền đông

Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Sáu 2014 
Chính quyền Ukraina hy vọng hôm nay 28/06/2014 sẽ có được những hành động cụ thể từ phía Nga để lệnh ngưng bắn đưa ra cho phe nổi dậy ở miền đông có thể được chấp hành. Lệnh này đã được gia hạn ba ngày nhằm mục đích mở ra được một cuộc đối thoại hòa bình.

Các lãnh đạo Liên hiệp châu Âu đã ký kết một hiệp định hợp tác lịch sử với Ukraina hôm qua, khiến Kiev xa rời vòng ảnh hưởng của Matxcơva, cũng ra thời hạn cho Nga đến thứ Hai 30/6 tới phải có những biện pháp nhằm chấm dứt phong trào nổi dậy ly khai đẫm máu, nếu không sẽ bị trừng phạt.


Bộ trưởng Kinh tế Nga Alexei Oulioukaev hôm nay cảnh báo, các biện pháp trừng phạt mới có thể gây ra những « hậu quả nghiêm trọng » cho tăng trưởng. Theo kịch bản ít lạc quan nhất, « tăng trưởng sẽ trở thành âm, đầu tư sẽ tệ hại hơn, thu nhập giảm, lạm phát tăng và dự trữ ngoại hối của Nhà nước giảm sút ». 

Trên thực địa, quân đội Ukraina vốn tố cáo các vụ « vi phạm hàng loạt » ngưng bắn của phe nổi dậy, cho biết vẫn kiểm soát được tình hình. Tuy vậy tối qua quân nổi dậy đã chiếm được một căn cứ của Bộ Nội vụ ở ngoại ô Donetsk trong đó có một xưởng đạn dược. Hôm nay phe ly khai buộc khoảng một trăm quân nhân phải chọn lựa : hoặc là tuyên thệ trung thành với Nga, hoặc quay về nhà.

Liên hiệp châu Âu đặt ra cho Nga bốn điều kiện từ nay cho đến trưa thứ Hai phải đáp ứng, trong đó có việc « mở ra thương lượng về việc áp dụng kế hoạch hòa bình » của Tổng thống Petro Porochenko. Kế hoạch này được công bố vào tuần trước, dự kiến thành lập một vùng đệm ở biên giới Ukraina-Nga, thiết lập một hành lang để các lính đánh thuê và quân nổi dậy từ Nga đến có thể giao nộp vũ khí và quay về, phân quyền cho vùng công nghiệp nói tiếng Nga Donbass.

Ngoài ra, châu Âu còn đòi hỏi một hiệp định về « cơ chế kiểm tra ngưng bắn », « chính quyền Ukraina kiểm soát lại ba địa điểm ở biên giới giáp với Nga »« trả tự do cho các con tin, trong đó có tất cả các quan sát viên của OSCE ». 

Tổng thống Petro Porochenko tối qua loan báo lệnh ngưng bắn một tuần lễ sẽ được gia hạn thêm 72 tiếng đồng hồ. Tuy vậy ông nhấn mạnh, chính quyền Ukraina có thể chấm dứt hưu chiến nếu không được tôn trọng.

Việc gia hạn lệnh ngưng bắn được loan báo trong bối cảnh căng thẳng lại tăng lên giữa Kiev và Matxcơva, sau khi Ukraina hoàn tất ký kết hiệp định hợp tác với châu Âu tại Bruxelles. Tổng thống Nga Vladimir Putin khi bình luận về hiệp định này nhân đó đã tố cáo « cuộc đảo chính trái với Hiến pháp ở Kiev » đã đưa ông Petro Porochenko, được phương Tây ủng hộ, lên nắm quyền từ ngày 07/06/2014.

tags: Ukraina - Quốc tế - Tranh chấp - Theo dòng thời sự - Khủng hoảng - Nga - Ngừng bắn - Quân sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140628-kiev-hy-vong-lenh-ngung-ban-se-duoc-tuan-thu-o-mien-dong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.