jeudi 31 juillet 2014

Philippines, Việt Nam sắp di tản kiều dân khỏi Libya

Bài đăng : Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 31 Tháng Bẩy 2014 

Bộ Ngoại giao Philippines hôm nay 31/07/2014 loan báo chính quyền nước này sẽ thuê tàu để di tản 13.000 công dân khỏi Libya, sau vụ một nữ y tá Philippines bị một nhóm vũ trang bắt cóc và cưỡng hiếp tuần trước. Về phía Việt Nam, trên 200 lao động người Việt làm việc tại Libya đã được đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ và đang trên đường về nước.

Mười ngày sau khi phát hiện thi thể mất đầu của một công nhân xây dựng Philippines, đến lượt một nữ y tá bị bắt cóc tại nhà riêng, đưa đến một nơi khác và bị sáu thanh niên hãm hiếp. Phát ngôn viên Tổng thống Benigno Aquino là Herminio Coloma hôm nay lên án các vụ tấn công vào công dân Philippines.


Hôm 20/07/2014, Manila đã kêu gọi các công dân nước mình, ước tính khoảng 13.000 người, nên rời Libya, nhưng chỉ có 700 người di tản khỏi Libya hôm qua vì không muốn bỏ chỗ làm tuy rủi ro. Ngoại trưởng Albert del Rosario cho biết : « Chúng tôi huy động tàu bè từ Malta để gom các công dân từ Benghazi, Misurata và có thể Tripoli, đưa về Malta rồi đưa họ lên máy bay về Manila ». 

Philippines đã tiến hành di tản tương tự từ Libya sang Tunisia trong dịp « Mùa xuân Ả Rập » năm 2011, khi lãnh tụ Mouammar Kadafi bị lật đổ. Nhiều nước khác cũng đã di tản công dân và nhân viên ngoại giao khỏi Libya.

Việt Nam, hiện có trên 1.500 lao động đang làm việc tại Libya trong đó có 220 công nhân tại khu vực chiến sự ác liệt ở Tripoli và Benghazi, cho biết đang theo dõi sát tình hình để hỗ trợ cho các công dân Việt. Các đường dây nóng đã được thiết lập tại đại sứ quán Việt Nam ở Libya và Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao tại Hà Nội.

Đến hôm nay, có 206 công nhân đã được chủ lao động đưa về Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường thủy, và 133 người đã về đến Việt Nam, số còn lại đang trên đường về nước. Theo báo chí trong nước, đại sứ quán Việt Nam tại Libya đang phối hợp với các cơ quan hữu quan trong nước để lên kế hoạch sơ tán nhân viên ngoại giao và người lao động đến các khu vực an toàn.

tags: Việt Nam - Philippines - Libya - Quốc tế - Châu Á - Di tản - Kiều dân - Chiến tranh 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20140731-philippines-viet-nam-chuan-bi-di-tan-cong-dan-khoi-libya

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.