samedi 12 juillet 2014

Apple thua kiện trong việc đòi hủy bằng sáng chế một công ty Trung Quốc

Bài đăng : Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 09 Tháng Bẩy 2014 
Hôm qua 08/07/2014, tòa án Bắc Kinh đã xử thua Apple, trong vụ kiện mà tập đoàn Mỹ yêu cầu hủy bằng sáng chế của một công ty Trung Quốc. Công ty này cáo buộc Apple đã vi phạm một bằng sáng chế của mình khi dùng trong ứng dụng « Siri » của iPhone.

Công ty Zhizhen Network Technology ở Thượng Hải, sở hữu phần mềm « Xiao i Robot » đăng ký sáng chế năm 2004 tại Trung Quốc đã lên án tập đoàn Apple đã vi phạm khi sử dụng kỹ thuật này trong hệ thống nhận ra giọng nói Siri, và chính thức nộp đơn kiện năm 2012.


Về phần Apple trong một vụ kiện khác đã yêu cầu chính quyền Trung Quốc hủy bỏ bằng sáng chế của Zhizhen. Tuy nhiên cơ quan nhà nước về sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã bác bỏ yêu cầu trên. Tập đoàn Mỹ bèn đưa đơn kiện vào cuối năm 2013, nhưng tòa án Bắc Kinh hôm qua đã tuyên bản án khẳng định bằng sáng chế của Zhizhen có giá trị. Apple quyết định kháng cáo.

Ứng dụng Siri, được Apple mô tả là « trợ thủ cá nhân thông minh » đã được thương mại hóa nhân dịp iPhone 4S trình làng năm 2011, thực hiện các lệnh của người sử dụng điện thoại nhờ hệ thống tiên tiến nhận ra tiếng nói. Nhưng Zhizhen khẳng định « Xiao i Robot », được cấp bằng sáng chế trước đó 7 năm, cũng hoạt động theo phương thức tương tự và được sử dụng trong nhiều lãnh vực kể cả viễn thông, tài chính, thương mại điện tử.

Đây không phải là lần đầu tiên Apple bị dính líu trong các cuộc chiến về sở hữu trí tuệ tại Trung Quốc, nơi các sản phẩm của tập đoàn được hết sức ưa chuộng. Năm 2012, Apple đã bồi thường 60 triệu đô la để chấm dứt kiện cáo với một công ty Trung Quốc xung quanh việc sở hữu cái tên « iPad ».

tags: Kinh tế - Trung Quốc - Hoa Kỳ - Châu Á - Quốc tế - Theo dòng thời sự - sáng chế - Apple - Tòa án - Công nghệ mới - iPhone - iPad
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140709-apple-thua-kien-trong-viec-doi-huy-bang-sang-che-mot-cong-ty-trung-quoc

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.