mercredi 2 juillet 2014

Bắc Kinh bắt một nhà biên kịch nổi tiếng nói thẳng


Bài đăng : Thứ bảy 28 Tháng Sáu 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 28 Tháng Sáu 2014 
Theo hãng tin AFP hôm 28/06/2014, công an Trung Quốc loan báo đã câu lưu một nhà viết kịch bản phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng vì tội sử dụng ma túy, vào lúc Bắc Kinh tiếp tục chiến dịch chống lại các tội phạm và « tin đồn » trên mạng internet.

Thông cáo của công an hôm thứ Năm 26/6 chỉ nêu họ của người bị bắt là Chen. Nhưng những chi tiết khác cho thấy đây chính là Trần Loan Ninh (Chen Wanning), bút danh Ninh Tài Thần (Ning Caishen), vì bộ phim truyền hình này được rất nhiều người biết.


Tác giả kịch bản 39 tuổi bị câu lưu hôm thứ Ba 24/06/2014 trong một căn hộ ở phía đông thủ đô Trung Quốc. Cơ quan công an Bắc Kinh nói rằng họ đã tìm thấy một gói ma túy đá trong một ngăn kéo phòng làm việc của ông.

Ngoài loạt phim truyền hình, Trần Loan Ninh còn nổi tiếng qua tài khoản Vi Bác với trên 7,25 triệu người theo dõi thường xuyên. Tuy thường xuyên viết về công nghiệp giải trí và truyền hình, tránh nêu những chủ đề chính trị nhạy cảm, nhưng ông bày tỏ các quan điểm tự do và bảo vệ quyền tự do ngôn luận hay hôn nhân đồng tính.

Công chúng biết đến Trần Loan Ninh qua bộ phim truyền hình nhiều tập châm biếm cay độc nạn tham nhũng, giá cả địa ốc trên trời, các vụ cưỡng chế đất đai trong một không gian lịch sử giả tưởng. Được chiếu năm 2006, đây là một trong những chương trình truyền hình có nhiều người xem nhất Trung Quốc, và khi được chuyển sang màn ảnh lớn cũng thu hút đông đảo khán giả đến rạp.

Kịch tác gia này là nhân vật nổi tiếng trở thành nạn nhân mới nhất của chiến dịch do chính quyền tung ra nhằm chống lại các tin đồn, thông tin khiêu dâm và việc tiêu thụ ma túy.

Đạo diễn Trương Nguyên (Zhang Yuan), tác giả một phim tài liệu mô tả các biện pháp an ninh khắc nghiệt tại quảng trường Thiên An Môn, năm năm sau khi phong trào biểu tình sinh viên năm 1989 bị nghiền nát, cũng đã bị bắt trong tháng Sáu vì cáo buộc sử dụng ma túy.

Trong những tháng gần đây tại Trung Quốc, liên tục diễn ra việc câu lưu các blogger đối lập, nhà đấu tranh chính trị hay các nhà báo bị cho là hay chỉ trích nhà cầm quyền. Năm ngoái, Tiết Man Tử (Charles Xue), một nhà đầu tư Mỹ gốc Hoa và là blogger nổi tiếng vì giọng điệu công kích cũng đã vào tù vì bị quy là quan hệ với gái mại dâm.

tags: Châu Á - Trung Quốc - Văn hóa - Điện ảnh - Pháp luật - Bắt giữ - bất đồng chính kiến - Tự do - Ngôn luận - Đàn áp - Internet - Blogger 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140628-mot-nha-bien-kich-trung-quoc-noi-tieng-noi-thang-bi-bat-vi-cao-buoc-dung-ma-tuy

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.