samedi 12 juillet 2014

Tân Cương "hàn gắn vết thương", 5 năm sau cuộc nổi dậy đẫm máu

Bài đăng : Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 

Năm năm sau khi nhìn nhận các cuộc xung đột chủng tộc đẫm máu, Urumqi, thủ phủ vùng Tân Cương « luôn phải hàn gắn những vết thương ». Tân Hoa Xã hôm nay 05/07/2014 đã đưa ra lời bình luận hiếm hoi về dịp kỷ niệm này, khoe khoang « các hành động kiên quyết để chống khủng bố ».

Một loạt các vụ bạo động giữa người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi, vốn chiếm đa số ở Tân Cương với người Hán tộc đã khởi đầu ngày 05/07/2009 trên các đường phố Urumqi. Các cuộc nổi dậy đẫm máu nhất từ nhiều thập kỷ đã kéo dài nhiều ngày, làm cho gần 200 người chết trong đó chủ yếu là người Hán, và 1.600 người bị thương. Hàng mấy trăm người sau đó bị bắt giữ.


Truyền thông Trung Quốc luôn giữ im lặng trong dịp kỷ niệm này, nhưng Tân Hoa Xã đã phát ra một bản tin nói rằng : « Từ đó đến nay, nạn khủng bố đã trở nên một vấn đề đặc biệt nghiêm trọng tại Urumqi. Các vụ tấn công chưa bao giờ chấm dứt, cư dân mỗi sáng đều lo sợ không biết chuyện gì sẽ xảy ra trong ngày ». 

Hãng tin nhà nước Trung Quốc nhấn mạnh, chính quyền đã có các biện pháp cứng rắn hơn nhằm « đảm bảo sự ổn định của thành phố », từ các hàng rào kiểm soát an ninh cho đến khám người « ở lối vào các công viên và quảng trường ». 

Dịp kỷ niệm 5 năm các cuộc nổi dậy năm 2009 diễn ra trong lúc Trung Quốc phải đối mặt với hàng loạt vụ tấn công đẫm máu trong những tháng gần đây, tại các địa điểm công cộng ở Tân Cương và những thành phố khác, bị chính quyền quy cho những người Hồi giáo cực đoan Duy Ngô Nhĩ. Có thể kể : một vụ tấn công tự sát hồi tháng Năm tại một khu chợ ở Urumqi làm cho 43 người chết, trong đó có 4 thủ phạm, và khoảng 100 người bị thương.

Bắc Kinh phản ứng bằng thông báo tung ra một chiến dịch chống khủng bố quy mô. Mười ba người bị kết tội « khủng bố và hành động bạo lực » đã bị hành quyết trong tháng Sáu tại Tân Cương. Những bản án tù giam nặng nề đã được tuyên trong những tuần lễ gần đây đối với vài chục bị cáo bị cho là « khủng bố ».

Rất nhiều người Duy Ngô Nhĩ chống đối lại sự đô hộ của Bắc Kinh nói rằng họ là nạn nhân của một chính sách đàn áp tín ngưỡng, văn hóa, và bị loại ra bên lề công cuộc phát triển kinh tế trên quê hương mình.

tags: Trung Quốc - Tân Cương - Châu Á - Bạo động - Nổi dậy - Đàn áp - Duy Ngô Nhĩ 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140705-tan-cuong-han-gan-vet-thuong-5-nam-sau-cuoc-noi-day-dam-mau

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.