dimanche 20 juillet 2014

Bão Rammasun: Trên 100 người chết tại Philippines và Trung Quốc

Bài đăng : Chủ nhật 20 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 20 Tháng Bẩy 2014 
Trận bão đầu mùa Rammasun đã làm 100 người chết và mất tích tại Philippines, theo tổng kết của chính quyền Manila hôm nay 20/07/2014; và một cơn bão khác mang theo những trận mưa lớn lại ập xuống những vùng bị nạn. Còn tại Trung Quốc, số nạn nhân thiệt mạng vì bão là 17 người.

Bão Rammasun (tiếng Thái Lan có nghĩa là “Thần Sấm”) đổ vào vùng duyên hải Philippines đêm 15 rạng sáng 16/7 đã làm cho 94 người chết và 6 người bị mất tích. Mina Marasigan, phát ngôn viên cơ quan quản lý thảm họa của chính phủ cho biết: “Đa số nạn nhân thiệt mạng vì cây đổ hay bị các mảnh vỡ rơi trúng, và đa số những người mất tích do đã ra biển” mặc dù đã có thông báo bão sắp đến.


Rammasun tiếp tục tiến sang miền nam Trung Quốc, nhưng một cơn bão khác là Matmo cùng với gió lốc trên 150 km/giờ lại tàn phá tiếp những vùng bị nạn. Theo Manila Electric Co., trên 400.000 gia đình vào cuối tuần vẫn bị cúp điện tại vùng Manila.

Trước khi bão Rammasun đến, chính quyền Philippines đã cho sơ tán hàng loạt dân cư. Gần 400.000 người được đưa đến các trại tạm cư để giảm tối đa thiệt hại nhân mạng. Hồi tháng 11/2013, bão Haiyan (Hải Yến) đã làm 7.300 người chết tại miền đông Philippines.

Còn tại Trung Quốc, báo chí nhà nước cho biết số người chết do bão Rammasun lên đến 17 người. Theo Tân Hoa Xã, 8 người thiệt mạng tại đảo Hải Nam và 9 người khác tại Quảng Tây, ít nhất hai người bị mất tích. Truyền hình hôm nay chiếu cảnh đường sá ngập nước và mưa lớn ở Vân Nam, các hình ảnh trên internet cho thấy cây cối bị bật gốc, mùa màng hư hại tại phần lớn miền nam Trung Quốc.

Cơ quan khí tượng Trung Quốc đưa ra mức báo động đỏ, tức mức cao nhất đối với Rammasun hôm qua, nhưng hiện trận bão này đã giảm cường độ. Các sân bay, tuyến đường sắt và đường bộ ở Hải Nam đã hoạt động trở lại. Tuy nhiên các trận mưa do ảnh hưởng bão sẽ đổ xuống miền bắc nước này trong những ngày tới.

tags: Bão - Philippines - Trung Quốc - Châu Á - Thiên tai - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140720-bao-rammasun-100-nguoi-chet-philippines-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.