samedi 12 juillet 2014

Trên 70 người chết do không kích tại Gaza, Hội đồng Bảo an họp khẩn

Bài đăng : Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 10 Tháng Bẩy 2014 
Hoạt động không kích của Israel từ ba ngày nay nhắm vào Hamas nhằm trả đũa các vụ bắn rốc-kết từ dải Gaza, đến nay đã làm cho 76 người chết, trong đó chỉ riêng hôm nay 10/07/2014 đã có 25 người thiệt mạng. Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc họp lại hôm nay về leo thang xung đột giữa Israel và Palestine.

Tại một quán cà phê ở thành phố Khan Younès đang truyền hình trận bán kết Cúp bóng đá thế giới giữa đội tuyển Achentina và Hà Lan tối qua, tám người đã bị tử thương và ít nhất 15 người bị thương. Một giờ sau đó, bốn phụ nữ và bốn trẻ em thiệt mạng khi hai căn nhà bị trúng bom.


Quân đội Israel loan báo đã oanh tạc 320 mục tiêu của phe Hamas trong đêm qua tại dải Gaza, nâng tổng số các vụ không kích lên 750 vụ kể từ đầu chiến dịch « Rào cản », được tung ra hôm thứ Ba 8/7 để trả đũa những loạt đạn rốc-kết của Palestine.

Phe Hamas hôm nay cho biết đã bắn rốc-kết về phía Tel Aviv. Theo quân đội Israel, một trong những quả đạn này đã bị hệ thống phòng không Iron Dome chặn lại. Đêm qua, sáu quả rốc-kết đã rơi xuống lãnh thổ Israel, bảy quả bị Iron Dome vô hiệu hóa.

Đợt bạo động mới này là trầm trọng nhất kể từ cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza cuối 2012, với mục đích làm chấm dứt các vụ bắn rốc-kết. Nguyên nhân là từ vụ ba sinh viên Israel bị bắt cóc và sát hại hôm 12/6 bị cho là do Hamas tiến hành, sau đó một thiếu niên Palestine đã bị thiêu sống bởi các thanh niên Do Thái cực đoan để trả thù.

Trong cuộc họp khẩn hôm nay, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon thông tin cho 15 thành viên Hội đồng Bảo an về tình hình Cận Đông. Hôm qua tuyên bố trước báo chí, ông kiên quyết lên án việc bắn rốc-kết vào Israel, đồng thời kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu kiềm chế tối đa, tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế về việc bảo vệ sinh mạng thường dân.

tags: Quốc tế - Israel - Palestine - Hội Đồng Bảo An - Liên Hiệp Quốc - Quân sự - Gaza - Không kích - Hamas
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140710-tren-70-nguoi-chet-do-khong-kich-tai-gaza-hoi-dong-bao-an-hop-khan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.