vendredi 4 juillet 2014

Bốn nước Ukraina, Nga, Pháp, Đức cùng kêu gọi đối thoại ngưng bắn

Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Bẩy 2014 
Ngoại trưởng các nước Ukraina, Nga, Pháp, Đức hôm qua 02/07/2014 tại Berlin đã khẳng định sự cần thiết tiến hành các cuộc thương lượng mới ngay từ tuần này về việc ngưng bắn tại Ukraina, trong lúc các trận đánh vẫn tiếp diễn ở miền đông.

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã mời các đồng nhiệm họp khẩn cấp, cảnh báo nếu không tái thương lượng ngưng bắn, bạo động có thể bùng nổ tại Ukraina. Trong thông cáo chung, bốn Ngoại trưởng kêu gọi từ nay đến ngày 5/7 nhóm tiếp xúc - gồm Nga, Ukraina và Tổ chức An ninh Hợp tác châu Âu (OSCE) - nên họp lại nhằm đạt đến một thỏa thuận vô điều kiện về « ngưng bắn kéo dài » tại miền đông.


Nếu thỏa thuận này không thể đảm bảo được tiếng súng sẽ ngưng ngay lập tức, thì chỉ riêng sự kiện Nga và Ukraina cùng gặp gỡ tại Berlin để họp kín trên hai tiếng đồng hồ đã được coi như một bước tiến lớn. Ông Steinmeier nói : « Chúng tôi ý thức rằng đây không phải là giải pháp cho mọi vấn đề, nhưng tôi tin đó là một bước quan trọng tiến đến ngưng bắn ».

Trong trường hợp ngừng bắn, Matxcơva cho biết sẵn sàng cho phép lính biên phòng Ukraina được sang lãnh thổ Nga để tham gia kiểm soát các cửa khẩu Gukovo và Donetsk. Các quan sát viên của OSCE cũng được mời tham gia kiểm soát biên giới.

Các Ngoại trưởng cũng nhấn mạnh sự cần thiết đảm bảo an ninh cho các nhà báo hành nghề tại các vùng chiến sự ở Ukraina. Mới đây một phóng viên Nga đã thiệt mạng, là nhà báo thứ ba tử nạn kể từ đầu cuộc xung đột. Hai phóng viên Ukraina bị phe ly khai miền đông bắt cóc hôm thứ Hai 30/6 đã được trả tự do hôm qua.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nhấn mạnh « Mục tiêu là xuống thang ». Người đồng nhiệm Nga cho rằng « Cần phải tránh thiệt hại nhân mạng đối với thường dân », tỏ ý tiếc là lệnh ngừng bắn đơn phương của Kiev không được gia hạn. Nhưng Ngoại trưởng Ukraina khẳng định : « Trong 10 ngày ngưng bắn, phe ly khai đã vi phạm trên 100 lần. Nay chúng tôi muốn đạt được ngưng bắn song phương ». Còn Ngoại trưởng Đức khi nêu sự kiện « Các vụ đụng độ tại chỗ ngày càng dữ dội hơn » cảnh báo việc « bùng nổ bạo động không thể kiểm soát nổi » và cam kết sẽ làm mọi cách để ngăn chận.

Sau khi Tổng thống Petro Porochenko không gia hạn ngưng bắn, châu Âu tỏ vẻ không hài lòng tuy không nói ra, trong khi Mỹ hưởng ứng.

Tại chỗ, quân chính phủ đã tái chiếm tiền đồn Dovjanskii ở Lougansk. Theo Tổng thống Ukraina, đây là « chiến thắng đầu tiên » trong « chiến dịch chống khủng bố ». Việc kiểm soát biên giới ở miền đông là một trong những mục tiêu của Kiev để ngăn cản quân lính và vũ khí từ Nga đưa sang. Ba làng Staryi Karavan, Zakotne và Drouzivka cũng đã được giải phóng. Kiev cũng loan báo bắt giữ một thủ lãnh ly khai là Volodymyr Kolosniouk, thị trưởng tự phong của Gorlovka ở Donetsk, trong lúc ông ta đang thương lượng mua súng máy hạng nặng và các loại vũ khí khác trong một quán cà phê ở vùng đông nam.

tags: Quốc tế - Liên Hiệp Châu Âu - Ukraina - Nga - Ngừng bắn - Ngoại giao - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140703-bon-nuoc-ukraina-nga-phap-duc-cung-keu-goi-doi-thoai-ngung-ban

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.