samedi 12 juillet 2014

Kim Jong Un đích thân chỉ huy tập trận quy mô

Bài đăng : Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 05 Tháng Bẩy 2014 
Theo hãng tin KCNA hôm nay 05/07/2014, lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đã đích thân chỉ huy một cuộc tập trận quy mô, diễn tập tấn công vào một hòn đảo, với thông điệp gởi đến Hàn Quốc là sẽ « đắng cay tiếc nuối » nếu tiến hành những cuộc xâm nhập.

Hãng tin nhà nước Bắc Triều Tiên cho biết : « Tham gia tập trận có các binh sĩ, các khẩu pháo đủ loại, các chiến hạm trong đó có cả tàu ngầm, phi cơ tiêm kích, máy bay ném bom và vận tải ».


KCNA không nói cụ thể địa điểm và thời gian của cuộc tập trận, nhưng dẫn lời « cảnh cáo nghiêm khắc » từ Kim Jong Un rằng « nếu kẻ thù có sự chọn lựa tệ hại vào một ngày xấu trời, thì lãnh tụ Bắc Triều Tiên sẽ làm cho họ đắng cay hối tiếc ». 

Theo AFP, có thể Kim Jong Un muốn nhắc đến cuộc tập trận của Seoul vào tháng trước trên các hòn đảo nằm gần đường ranh giới trên biển giữa hai nước Triều Tiên, mà Bình Nhưỡng chưa bao giờ công nhận.

Cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh đầy biến động. Những ngày gần đây Bắc Triều Tiên liên tục đe dọa, bắn pháo rồi lại đưa ra những đề nghị hòa giải. Rất có thể Bình Nhưỡng cảm thấy bị tổn thương trước chuyến công du Seoul hai ngày 03/07 và 04/07/2014 của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Việc ông Tập Cận Bình ưu tiên viếng thăm Hàn Quốc cho thấy Bắc Kinh bực tức trước sự khó bảo của chế độ Bình Nhưỡng. Tuy là đồng minh chủ yếu của Bắc Triều Tiên, với những gắn bó bằng xương máu khi quân Mao Trạch Đông tham gia cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), Tập Cận Bình chưa hề tiếp Kim Jong Un lần nào kể từ khi lãnh tụ trẻ tuổi lên nối ngôi cha là Kim Jong Il, qua đời tháng 12/2011.

tags: Châu Á - Bắc Triều Tiên - Tập trận - Quân sự - Theo dòng thời sự - Kim Jong Un 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140705-kim-jong-un-dich-than-chi-huy-cuoc-tap-tran-quy-mo-tien-chiem-dao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.