samedi 12 juillet 2014

Ân xá Quốc tế tố cáo nạn tra tấn tại miền đông Ukraina

Bài đăng : Thứ sáu 11 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 11 Tháng Bẩy 2014 
Tổ chức Amnesty International (Ân xá Quốc tế) ngày 11/07/2014 tố cáo các trường hợp tra tấn và bắt cóc chủ yếu nhắm vào các nhà đấu tranh thân Ukraina tại miền đông, nơi phe nổi dậy vũ trang thân Nga đang hoành hành.

Denis Krivocheiev, giám đốc Amnesty International phụ trách châu Âu và Trung Á tuyên bố: “Hàng trăm người đã bị bắt cóc trong ba tháng gần đây. Đa số vụ bắt cóc do những người ly khai vũ trang tiến hành, và các nạn nhân thường bị tra tấn. Cũng có những trường hợp hành xử tùy tiện về phía quân chính phủ nhưng ít hơn”.


Theo Bộ Nội vụ Ukraina, gần 500 người đã bị bắt cóc tại miền đông từ tháng Tư đến tháng Sáu. Liên Hiệp Quốc ghi nhận 222 trường hợp bắt cóc, nạn nhân là các nhà đấu tranh, chính khách, nhà báo, doanh nhân, thành viên ủy ban bầu cử địa phương, và cả cảnh sát, quân nhân. Amnesty cho biết cùng với việc quân chính phủ tái kiểm soát Slaviansk, Kramatorsk và các địa phương khác tại miền đông, có những nạn nhân được thả ra và lại có những vụ bắt cóc khác.

Hôm nay quân chính phủ tiếp tục tiến lên, dự định bao vây hai thành phố Lougansk và Donestk. Từ Donetsk, thông tín viên RFI Damien Simonart gởi về bài tường trình :

“Giữa các cánh đồng hoa hướng dương cách Donetsk 20 km, những người lính thuộc quân đội Ukraina đào các giao thông hào để bảo vệ trong trường hợp bị kẻ thù tấn công. Hai cây số phía sau tuyến đầu là các xe bọc thép, xe phóng rốc-kết, vũ khí phòng không và hàng trăm binh sĩ trấn giữ nhiều vị trí. 

Youri, một trong những người chỉ huy sẵn sàng cho mọi kịch bản. Anh nói: “Chúng tôi sẽ tuân các lệnh trên và nếu phải tiến vào Donetsk thì sẽ thực hiện. Nhiệm vụ chúng tôi là bảo vệ thường dân Donetsk trước phe ly khai”. 

Theo một viên chức cao cấp Ukraina, Donetsk và Lougansk sẽ không bị oanh kích để tránh gây thiệt hại cho dân thường. Chủ trương này được phe ly khai thân Nga lợi dụng, họ khẳng định sẽ chiến đấu cho đến cùng. Alexandre Borodai, Thủ tướng tự phong của Donetsk đưa ra lời kêu gọi ông Putin: “Tôi trông cậy rất nhiều vào sự hỗ trợ của Liên bang Nga trong một thời gian thật ngắn. Nga đã trợ giúp chúng tôi vô cùng lớn về quân tình nguyện cũng như viện trợ nhân đạo, và tôi nghĩ rằng sự giúp đỡ này sẽ còn tăng lên”.

Trong trường hợp bị quân đội Ukraina bao vây, tình trạng thiếu thức ăn, nước uống và điện có thể khiến những cư dân cuối cùng của Donetsk và Lougansk phải bỏ đi. Việc sơ tán thường dân đã được phe nổi dậy cũng như quân đội nêu lên”.

tags: Quốc tế - Ukraina - tra tấn - Chiến tranh - Amnesty international - Ân Xá Quốc Tế 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140711-an-xa-quoc-te-to-cao-nan-tra-tan-va-bat-coc-tang-len-tai-mien-dong-ukraina-quan-chi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.