vendredi 18 juillet 2014

Bão Rammasun làm tê liệt Manila, ít nhất 10 người chết

Bài đăng : Thứ tư 16 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 16 Tháng Bẩy 2014 
Hàng trăm ngàn người Philippines đã phải sơ tán để tránh trận bão đầu mùa vừa ập vào đất nước này – bão Rammasun đã làm ít nhất 11 người chết và thủ đô Manila hôm nay 16/07/2014 bị tê liệt.

Rammasun (tiếng Thái có nghĩa là « Thần Sấm ») đã làm bật gốc nhiều cây cối và tốc mái nhiều căn nhà, lật nhào xe cộ tại thủ đô Manila 12 triệu dân cũng như các làng chài ven biển.


Pedro Rojas, 35 tuổi, một người lái xe lam bị thương ở đầu kể lại với AFP : « Chiếc xe của tôi bị lật ngửa hai lần khi tôi cố gắng chạy xuyên qua làn mưa, cứ như là bị va vào một bức tường thành vậy. Và những tấm tôn thì bay lượn khắp nơi ». 

Tốc độ của gió lên đến 200 km/ giờ trên mặt đất, và đến trưa nay đã có 11 người chết – năm trường hợp do cơ quan quản lý thảm họa của chính phủ loan báo, và sáu nạn nhân khác được chính quyền địa phương xác nhận.

Tâm bão sáng nay nằm tại phía nam thủ đô, nhưng những trận gió dữ dội đã làm tê liệt Manila. Điện bị cúp tại nhiều khu vực kể cả khu phố kinh doanh Makati. Gần 400 chuyến bay bị trễ hay bị hủy, phi trường Manila phải đóng cửa bốn tiếng đồng hồ, hai máy bay bị hư hại. Trên cả nước, khoảng 350.000 người đã phải qua đêm tại các trung tâm tạm cư.

Bão Rammasun thổi đến vùng duyên hải phương đông Philippines tối qua, với tốc độ gió 250 km/ giờ. Sau đó bão yếu đi một chút và chiều nay rời Philippines để tiến về Biển Đông, hướng đến miền nam Trung Quốc.

Hàng năm Philippines phải chịu đựng khoảng hai chục trận bão trong đó có những cơn bão gây chết nhiều người. Quần đảo này là vùng đất liền tiếp xúc với những trận bão phát sinh phía trên Thái Bình Dương. Tháng 11 năm ngoái, bão Haiyan (Hải Yến) đã làm cho 7.300 người ở miền đông Philippines thiệt mạng.

tags: Philippines - Thiên tai - Theo dòng thời sự - Châu Á - Xã hội 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20140716-bao-rammasun-lam-te-liet-manila-it-nhat-10-nguoi-chet

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.