vendredi 4 juillet 2014

Thương lượng về hồ sơ nguyên tử Iran : Còn ba tuần để hoàn tất


Bài đăng : Thứ năm 03 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 03 Tháng Bẩy 2014 
Sau các cuộc tiếp xúc không chính thức hôm qua, các đại diện Iran hôm nay 03/07/2014 gặp lại các nhà thương thuyết Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức, Trung Quốc, tức nhóm 5+1(gồm các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cộng thêm nước Đức) trong hội nghị toàn thể tại Vienna. Đây là vòng đàm phán thứ sáu kể từ tháng Hai đến nay.

Các nhà thương lượng có gần ba tuần lễ để hoàn tất thỏa thuận đạt được hồi tháng 11/2013 nhằm bước đầu giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt, đổi lấy việc đưa vào khuôn khổ chương trình làm giàu uranium của Iran – điểm nhạy cảm nhất của hồ sơ này.


Các bất đồng chủ yếu về số các máy ly tâm mà Teheran muốn giữ lại, vẫn tồn tại trong các cuộc họp trước đây, và không mấy ai tin rằng sẽ đạt được thành công trước thời hạn chót 20/7.

Về phía các nước phương Tây nhìn nhận rằng việc gia hạn thương lượng có thể là cần thiết, tuy sẽ làm phức tạp hơn một tiến trình vốn đã khó khăn.

Hồ sơ này hết sức quan trọng đối với tổng thể quan hệ quốc tế, và cho sự ổn định của khu vực Trung Đông vốn đang chao đảo với các cuộc xung đột ở Syria và Irak.

Chính quyền Israel thường xuyên đe dọa không kích các địa điểm nguyên tử của Iran nếu giải pháp ngoại giao không xóa tan được những nghi ngại trước chương trình hạt nhân của Teheran.

tags: Quốc tế - Iran - Hạt nhân - đàm phán - Hội Đồng Bảo An - Theo dòng thời sự 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20140703-thuong-luong-giua-nhom-51-ve-ho-so-nguyen-tu-iran-con-ba-tuan-de-hoan-tat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.