jeudi 24 juillet 2014

Một máy bay Algérie bị rơi, ít nhất 50 nạn nhân người Pháp

Chiếc máy bay vừa bi rơi hôm nay của Air Algérie, ảnh chụp hôm 15/06/2014.
Bài đăng : Thứ năm 24 Tháng Bẩy 2014 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 24 Tháng Bẩy 2014 
Một chiếc máy bay của Air Algérie chở theo ít nhất 116 người bay từ Ouagadougou và Alger đã bị rơi hôm nay 24/07/2014 ở phía bắc Mali, khoảng 50 phút sau khi cất cánh từ thủ đô Burkina Faso. Có ít nhất 50 người Pháp trên chuyến bay này, và Paris đã cho hai phi cơ quân sự Mirage 2000 tham gia tìm kiếm.

Thủ tướng Abdelmalek Sellah tuyên bố : « Máy bay đã mất tích tại Gao, cách biên giới Algérie 500 km, các nạn nhân thuộc nhiều quốc tịch khác nhau ». Tin tức mới nhất xác nhận chiếc phi cơ mang số hiệu AH5017 đã bị rơi. Tổng thống Mali Ibrahim Boubacar Keita nói rằng xác chiếc máy bay đã được tìm thấy giữa Aguelhoc và Kidal. Tổng thống Pháp François Hollande quyết định hoãn lại chuyến đi đảo Réunion vào cuối giờ chiều nay, trong chặng đầu của vòng công du Ấn Độ Dương dự hội nghị thượng đỉnh khu vực.


Theo Air Algérie, trong số các hành khách có 50 người Pháp, 24 người Burkina Faso, 8 người Liban, 6 người Algérie, 6 người Tây Ban Nha, 5 người Canada, 4 người Đức, 2 người Luxembourg. Bỉ, Thụy Sĩ, Rumani, Ukraina, Ai Cập, Mali, Cameroun, Nigeria mỗi nước có một công dân trên chuyến bay, còn ba quốc tịch khác đang được xác định... Tất cả khách đi trên chuyến bay này đều quá cảnh để sau đó đi tiếp sang châu Âu, Cận Đông hay Canada, riêng khách Pháp thì về Paris hay Marseille.

Thân nhân cho xem hình các hành khách Liban đi trên chuyến bay.
Air Algérie cho biết, chiếc máy bay McDonnel 83 mất tích được thuê lại của công ty Tây Ban Nha Swiftair, chở theo 119 người trong đó có 7 thành viên phi hành đoàn. Nhưng tại Madrid, nghiệp đoàn phi công dân sự Sepla nói rằng phi hành đoàn có 6 người đều là người Tây Ban Nha, còn theo Swiftair thì có 116 người trên máy bay. Trong số hành khách còn có cả hai phi công của Air Algérie.

Một nguồn tin giấu tên từ Air Algérie nói với AFP chiếc máy bay đang tiến gần biên giới Algérie thì được yêu cầu đổi hướng do tầm nhìn kém và để tránh va chạm với một phi cơ khác bay tuyến Alger-Bamako. Sau khi đổi hướng bay thì bị mất liên lạc với phi hành đoàn, mà theo Air Algérie thì chính xác vào lúc 1 giờ 55 phút GMT. Hiện chưa có giả thiết nào được đưa ra về nguyên nhân tai nạn.

Ở Pháp, hai tổ đối phó khủng hoảng đã được thành lập tại cơ quan Hàng không Dân dụng và Bộ Ngoại giao Pháp, các tổ khác tại sân bay Roissy-Charles-de-Gaulle, Orly và Marseille. Các đại sứ Pháp từ Alger cho đến Ouagadougou thường xuyên liên lạc với chính quyền địa phương và công ty hàng không để cập nhật, một số điện thoại tổng đài khẩn cấp dành cho thân nhân các nạn nhân đã được công bố.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Pháp cho biết, hai chiến đấu cơ Mirage 2000 của Pháp từ căn cứ N’Djamena ở châu Phi đã cất cánh ngay để tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn.

Tổng thống Pháp François Hollande trả lời báo chí về vụ tai nạn.
Tại Mali, nơi quốc tế đang can thiệp quân sự, tình hình vẫn luôn bất ổn, các nhóm thánh chiến vũ trang vẫn luôn hoành hành tại miền bắc nước này. Pháp có khoảng 1.000 quân đóng tại bắc Mali, chủ yếu ở Gao, trong khuôn khổ chiến dịch Barkhane. Vùng Gao nơi máy bay rơi trong đêm qua rạng sáng nay có các cơn giông rất mạnh.

Đối với Air Algérie, đây là một đòn nặng mới, sáu tháng sau vụ chiếc máy bay Hercule C-130 bị rơi trước khi hạ cánh làm 76 người chết, chỉ có một hành khách sống sót. Hồi tháng 3/2003, hãng này cũng đã bị mất một chiếc Boeing 737-200 bị nạn khi vừa cất cánh tại Tamanrasset là 102 người thiệt mạng. Ngoài ra có thể kể thêm vào đầu tháng 12/2012 hai máy bay quân sự đang bay huấn luyện đã bị rơi khiến một phi công tử nạn. Tháng 11/2012, một phi cơ quân sự CASA C-295 chở theo giấy in tiền cho Ngân hàng Algérie bị rớt ở Lozère làm năm quân nhân và đại diện ngân hàng thiệt mạng.

tags: Algeri - Hàng không - Pháp - Quốc tế - Tai nạn - Xã hội - Châu Phi - Mali 
http://www.viet.rfi.fr/phap/20140724-mot-may-bay-algerie-bi-roi-it-nhat-50-nan-nhan-nguoi-phap

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.